ไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนติดอันดับ 6 ของโลก
ประเทศไทยมีแนวโน้มคนใส่หมวกกันน็อคลดลง
ทำให้เพิ่มจำนวนการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก
เครือข่ายความปลอดภัยทางถนนวอนรัฐ เคร่งครัดดูแล
นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย
ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุ
เปิดเผยสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั่วโลกร้อยละ 23 เกิดจากรถจักรยานยนต์
ระดับอายุอยู่ระหว่าง 15-44 ปี สำหรับประเทศไทย
มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 26,000 คนต่อปี
ติดอันดับ 6 ของโลกสาเหตุสำคัญคือขาดวินัยจราจร
มีพฤติกรรมเสี่ยงเช่นขับรถเร็ว เมาแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
และไม่สวมหมวกนิรภัย และเมื่อดูคะแนนด้านการสวมหมวกนิรภัย ไทยได้คะแนน 6
เต็ม 10 เท่านั้น
เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ และเวียดนานได้ 9 คะแนน อินโดนีเซีย และลาวได้ 8 คะแนน ส่วนมาเลเซีย
กัมพูชา และพม่ามีคะแนนใกล้เคียงกับไทยคือ 5-6 คะแนน ข้อมูลดังกล่าวทำให้ทุกหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนของไทย
ต้องหามาตรการป้องกัน และรณรงค์เพื่อปรับพฤติกรรมของคนไทยให้หันมาสนใจความปลอดภัย
และใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งเมื่อขับขี่ หรือซ้อนท้ายจักรยานยนต์
"ที่เวียดนาม ประเทศเขาขับขี่จักรยานยนต์เป็นพาหนะหลัก
และมีจำนวนของจักรยานยนต์บนท้องถนนมากว่าประเทศไทย
ที่สำคัญเขาได้คะแนนด้านการสวมหมวกนิรภัยไปตั้ง 9 เต็ม 10
คะแนนเพราะคนในประเทศเคารพกฎหมาย สวมหมวกนิรภัยจนเป็นนิสัย
และกลายเป็นวัฒนธรรมของพวกเขา" นพ.วิทยา กล่าว
ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุ
กล่าวต่ออีกว่า
อยากเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายในการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างจริงจัง
มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
สร้างความตระหนักรู้เรื่องอุบัติเหตุแก่ประชาชน สนับสนุนการขายสวมนิรภัยในราคาถูก
ติดตามการรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยของจังหวัดต่างๆ
และให้งบประมาณสนับสนุนองค์กรที่ดำเนินงานที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน อย่าง
สสส.
ด้านนายศิลปชัย จารุเกษมรัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า
ทุกวันนี้ยานพาหนะ ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว ไม่ว่าจะรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ก็ตาม
กระตุ้นให้มีการเติบโตทางธุรกิจ
แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนถี่มากขึ้น
"ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่า 1 แสนคน หรือเฉลี่ยวันละ 30 คน โดยร้อยละ 70-80
เกิดอุบัติเหตุกับผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ แม้ว่าจะมีการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย
และให้สวมหมวกนิรภัย
แต่ก็ยังพบว่าสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มจักรยานยนต์
คือการไม่สวมหมวกนิรภัย ทำให้บาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุ่นแรง ส่งผลให้พิการ
และเสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งที่การสวมหมวกนิรภัยเป็นกฎหมายตาม พรบ.จราจรทางบกมาตั้งแต่ปี
2539" นายศิลปชัยกล่าว
สอดคล้องกับข้อมูลของเครือข่ายเฝ้าระวังสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน ( Road Safety Watch) ระบุว่าอัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้จักรยานยนต์ในไทย
ปี 2553 มีจำนวนร้อยละ 44 ในปี 2554
มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 46 และปี 2555
กลับมีจำนวนลดลงเหลือเพียงร้อยละ 43 เท่านั้น
ทั้งนี้จังหวัดที่มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยมากที่สุด 5 อันดับแรก
ไม่นับรวมกรุงเทพมหานครซึ่งมีจำนวนผู้สวมหมวกนิรภัยถึงร้อยละ 80 ได้แก่จังหวัดภูเก็ตมีจำนวนผู้สวมหมวกนิรภัย ถึงร้อยละ 67 จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสุมทรปราการ และจังหวัดปทุมธานีตามลำดับ
ส่วนจังหวัดที่มีการสวมหมวกนิรภัยน้อยสุดไม่ถึงร้อยละ 20 5 อันดับคือ
จังหวัดบึงกาฬ ลำพูน ชัยภูมิ นราธิวาส และนครพนม ตามลำดับ
____________________________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น