วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การต่อสู้ของโรงเรียนขนาดเล็ก

การต่อสู้ของโรงเรียนขนาดเล็ก 


เป็นเวลากว่า 90 ปี ที่นี่ไม่เคยสิ้นเสียงท่ออาขยาน โรงเรียนวัดไชยนาราษฎร์ ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นโรงเรียนนาดเล็ก ที่ชาวบ้านหวงแหน และรักษาไว้จนถึงวันนี้

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน โรงเรียนนี้เกือบต้องถูกยุบ เนื่องจากมีนักเรียนเหลือเพียง 27 คน แต่เพราะความผูกพัน และโรงเรียนแห่งนี้เป็นแหล่งบ่อมเพาะวิชาความรู้ของคนที่นี่มาอย่างยาวนาน ทั้งครู และชาวบ้านจึงทำทุกวิถีทาง เพื่อให้โรงเรียนคงอยู่ต่อไป

วิถีชีวิตที่เรียบง่าย ที่ทำนาทำสวนอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ของชาวบ้านที่นี่ ทำให้พวกเขาไม่อยากส่งลูกไปเรียนในเมือง และคัดค้านการยุบโรงเรียนถึงที่สุด ทั้งห้องสมุด ห้องน้ำ โรงอาหาร อาคารเรียน เกิดขึ้นจากเงินทอดผ้าป่าของชาวบ้าน ณ วันนี้โรงเรียนไม่ต้องถูกยุบ แต่มีครูอยู่ 3 คน นักเรียนอีกกว่า 50 คน จึงใช้วิธีการสอนแบบคละชั้น แม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กแต่ชาวบ้านก็วางใจส่งลูกมาเรียนหนังสือที่นี่

ครูสอนดี คือคำตอบของชาวบ้าน และที่สำคัญพวกเธอคือเป็นปัจจัยที่ทำให้โรงเรียนไม่ถูกยุบ “ชำเลือง กลิ่นลำดวล” เป็นครูประจำชั้นป.5 และ ป.6 เธอเป็นคนในพื้นที่ และสอนหนังสืออยู่ที่นี่มา 20 ปีแล้ว เธอเห็นความเปลี่ยนแปลง และอยู่ในช่วงที่โรงเรียนวิกฤตมาโดยตลอด สิ่งที่เธอทำเพื่อกู้วิกฤตครั้งนั้น คือพัฒนาการเรียนการสอนให้ดีขึ้น

ในที่สุดผลฤทธิ์ทางการศึกษาก็เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน คะแนนเฉลี่ย ONET 8 วิชาของ นร.ป.6 ที่นี่ เกินเกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียนขนาดเล็ก สูงกว่าของระดับเขต และระดับประเทศ นอกจากคะแนน ONET แล้วความสามารถของเด็กๆ ยังคว้ารางวัลต่างๆมาเต็มตู้ อย่างที่อย่างเห็น

โรงเรียนขนาดเล็กคือโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน ปัจจุบันทั่วประเทศมีโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ 1 หมื่น 7 พันแห่ง เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงศึกษาธิการเคยมีแนวคิดที่จะยุบโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ด้วยเสียงคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่  จึงมีกรณียกเว้นไว้ 4 กรณี ดังต่อไปนี้ 1 โรงเรียนนั้นสามารถจัดการการศึกษาที่มีคุณภาพได้ 2 โรงเรียนอยู่ในระยะห่างไกลเดินทางลำบาก 3 โรงเรียนตั้งอยู่พื้นที่พิเศษ เช่นภูเขาสูง ชายแดน และ 4  ชุมชนมีความต้องการที่จะรักษาโรงเรียนไว้

โรงเรียนวัดไชนาราษฏร์ จึงเป็นตัวอย่างการต่อสู้ของครูและชาวบ้าน ที่ไม่ยอมแพ้กับข้อจำกัดต่างๆ  และตัดสินใจเดินหน้าจัดการศึกษาในชุมชนต่อไปได้ อย่างมีคุณภาพ
---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น