วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Nation UMG ปฐมบทนิเทศศาสตร์ของจริง ม.เนชั่น


หลังนักศึกษาปี ๑ รุ่นแรกจำนวนหนึ่งของมหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์การศึกษาเนชั่นทาวเวอร์ซึ่งมีความต้องการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ในแต่ละด้านไม่ว่าจะสาระ หรือบันเทิง ในรูปแบบที่หลากหลายลงบนช่องทางที่พอทำได้อย่างโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก และแล้วพวกเราก็รวมกลุ่มกันสำเร็จ โดยแบ่งเป็นกลุ่มสื่อ ๓ กลุ่ม คือ ๑.กลุ่มข่าว ๒.กลุ่มนิตยสาร และ๓.กลุ่มบันเทิง ร่วมจัดตั้งเป็นโครงการสื่อสร้างสรรค์แห่งมหาวิทยาลัยเนชั่น หรือ (Nation University Media Group) Nation UMG ขึ้นเมื่อวันที่ ๑ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๔ มีข้อสงสัยและคำถามมากมายเกี่ยวกับโครงการสื่อนี้ “ปี ๑ จะรีบทำไปทำไม” เป็นคำถามที่เรายินบ่อยที่สุด “จะไปรอดหรือเปล่า” เป็นอีกคำถามหนึ่งที่ตามมา แม้กระทั้งอาจารย์ก็ยังไม่เซ็นรับรองโครงการนี้ ดังนั้นโครงการนี้จึงต้องยืนด้วยลำแข่งด้วยตนเอง
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Nation UMG ต้องเผชิญกับคำถามเหล่านี้ เพราะการผลิตสื่อที่พวกเรากำลังทำอยู่มีนักศึกษา ชั้นปี ๑ น้อยมากที่จะทำ ดังนั้นการจัดตั้งโครงการสื่อจึงดูเป็นเรื่องใหม่ และเรื่องใหญ่ในมหาวิทยาลัยที่เพิ่งก่อตั้งมาแค่ครึ่งปี แต่พวกเราก็พร้อมที่จะลองผิดลองถูกในการทำงานเพื่อเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง

แต่อีกด้านหนึ่งแม้เราจะไม่ได้รับความสนับสนุนจากมหาวิทยามากเท่าที่ควร ก็ส่งผลดีให้เราแข็งแกร่งขึ้น เรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเอง และยืนด้วยขาของเราเอง ใช้ความคิดที่อิสระได้อย่างเต็มที่ ผ่านมาแล้ว ๒ เดือนเต็มกับการเกิดขึ้นของ Nation UMG ที่ประกอบไปด้วย สำนักข่าวเนชั่นยู นิตยสาร yours และ WooHoo TV เราได้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นรูปธรรม หลายชิ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้ เรามีทั้งบทความที่ได้รับการแนะนำจากกองบก.OK.Nation  คลิปข่าวลงพื้นที่ และสกู๊ปนักข่าวพลเมือง ที่ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของชาวชุมชน โดยแฝงแง่คิดให้ผู้ชม เพื่อสร้างแรงบันดาล และนำมาสู่การเปลี่ยนแปลง

“๕.๓ ให้ร่วมมือกับองค์การสื่อระดับชาติ ในการผลิตรายการอันเป็นการส่งเสริมความรู้ที่เป็น ประโยชน์ต่อสาธารณะ” เป็นหนึ่งในแผนงานของโครงการNation UMG ซึ่งสำนักข่าวเนชั่นยูได้ร่วมมือกับ โต๊ะข่าวนักข่าวพลเมือง ThaiPBSเพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ พวกเราจะได้สื่อสารเรื่องราวต่างๆ ผ่านสื่อกระแสหลัก ที่มีคนดูนับล้านทั่วประเทศ ขณะเดียวกันทีมงานWoohoo TV ก็ได้ร่วมมือกับ สถานีข่าวระวังภัย ของเครือเนชั่น เพื่อร่วมผลิตรายการแซบระวังภัย
แต่ดูเหมือนว่าการร่วมมือกับ Thai PBS จะถูกตั้งคำถามจากกระแสสังคมในมหาวิทยาลัยที่ชื่อว่า “Nation” โดยลืมนึกถึงความเป็น “มหาวิทยาลัย” ย่อมอุปมาประดุจบ่อน้ำบำบัดความกระหายของราษฎร ผู้สมัครแสวงหาความรู้อันเป็นสิทธิและโอกาสที่เขาควรมีควรได้ตามหลักแห่งเสรีภาพในการศึกษา  ซึ่งด้วยความที่มหาวิทยาลัยเนชั่นถูกก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มธุรกิจสื่อที่ชื่อ “เนชั่น” จึงทำให้ความรู้สึกของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ถูกนำไปเชื่อมโยงกับความเป็นระบบบริษัท อย่างแยกแทบไม่ออก อย่างไรก็ตามเราคิดว่า จากนี้ต่อไปด้วยการรับนักศึกษาที่มากขึ้น จะทำให้โครงสร้างของมหาวิทยาแห่งนี้ ต้องขยายขึ้นตามไปด้วย และจะทำให้ความเป็น “มหาวิทยาลัย”มีความชัดเจนมากขึ้น
ถึงแม้ว่าพวกเราจะต้องประสบกับอุปสรรคและความท้าทายมากมาย แต่ด้วยความสุขในการทำหน้าที่สื่อสาร ด้วยความที่เรามีเจตนาดีในการทำงาน เรามีความเชื่อมั่นว่า ก้าวแรกของเราเป็นก้าวที่มั่นคง และเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นสื่อมวลชนที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม
(เพิ่มเติม) ปีการศึกษา 2555 โครงการสื่อสร้างสรรค์หรือ Nation UMG นี้ยุติลงอย่างเป็นทางการ และหันไปทำข่าวอย่างเดียวเกิดเป็นสำนักข่าวเนชั่นยูในเวลาต่อมา


กดไลค์เราที่ >> http://www.facebook.com/NationUMG (ปัจจุบันปิดเพจไปแล้ว)
สำนักข่าวNationU
ช่องยูทูป >> http://www.youtube.com/NationUTV
ทวิตเตอร์ >> www.twitter.com/nationu_news (มหาวิทยาลัยยึดนำไปใช้)
บล็อก >> http://www.nationunews.blogspot.com/ 
นิตยสาร yours
บล็อก >> http://www.yoursmagazine-nationu.blogspot.com/ (ปิดบล็อกแล้ว)
Woohoo TV
ช่องยูทูป >> http://www.youtube.com/Austzi
เฟซบุ๊ค >> http://www.facebook.com/woohooth (เปลี่ยนเป็น Say Production)


นิตยสารฉบับลองผิดลงถูกของพวกเรา Yours Magazine ชื่อนี้ตั้งโดยอ.อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพพัฒนกิจ ผอ.เนชั่นชาแนล

พวกเราใช้ PowerPoint 2010 ในการจัดหน้า ก่อนแปลงไฟล์เป็น PDF

ฉบับแรก
ดาวน์โหลด >>> http://www.mediafire.com/view/?k0vixy1aix1cdar

ฉบับที่ 2
ดาวน์โหลด >>> http://www.mediafire.com/view/?3b2981ea4lhwwo8


ฉบับสุดท้าย
ดาวน์โหลด >>>  http://www.mediafire.com/view/?wot2svdtp4ihpsm



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น