วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

1 ปี ราชประสงค์

ผมนั้งรถเมล์ออกจากตึกเนชั่นในช่วงห้าโมงเย็น เพื่อมุ่งหน้าไป BTS อ่อนนุชเพื่อไปยังแยกราชประสงค์ที่ที่นปช.ชุมนุมครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2554 ระหว่างทางรถติดมากเลยทีเดียว มีฝนตกพำๆตลอดทาง จนถึง BTS อ่อนนุชฝนจึงหยุดตก อากาศหลังฝนตกเย็นสบาย มีกลิ่นอายของฝนที่เพิ่งตกซึ่งมาพร้อมสายลมอันแผ่วเบา ผมนั้งรถไฟฟ้า BTS จากสถานีอ่อนนุช ไปจนถึง สถานีสยามพอถึงก็ 6 โมงเย็นพอดี พบว่าถนนเริ่มปิดตั้งแต่บริเวณนั้น

แม้ว่าผู้ประกอบการค้าย่านราชประสงค์จะขึ้นป้ายเปิดบริการตามปกติ แต่ห้างสรรพสินค้าในบริเวณสี่แยกราชประสงค์ก็ยังคงปิดให้บริการโดยหน้าห้างมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักฟังการปราศรัยเช่นเดียวกัน สำหรับห้างสรรพค้าย่านสยามยังเปิดบริการตามปกติ

วัดปทุมวนาราม สถานที่หลบภัยของผู้ชุมนุมเมื่อเหตุการณ์ปีที่แล้ว และมีคนตาย 6 ศพ ยังคงมาผู้ชุมนุมบางตา เดินลึกเข้าไปเรื่อยๆจะเห็นผู้ชุมชุนที่ปักหลักฟังการปราศรัยอยู่บนสกายวอล์คเป็นระยะๆ


นี่เป็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งเดินชูป้ายหาเสียงของนางสาวยิงลักษณ์ ชินวัตร
ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อหรือปาตี้ลิสลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย พร้อมตะโกนคำว่า ”ท่านนายกมาแล้ว ท่านนายกมาแล้ว” โดยได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก

ผู้ชายคนนี้แต่ตัวออกมาเรียกร้องให้อย่าลืม 91 ชีวิตที่เสียไปจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปีที่แล้ว


ผมเดินลงจากสกายวอล์คตรงหน้าโรมแรมแห่งหนี่งใกล้ๆสี่แยกราชประสงค์(จำชื่อโรงแรมไม่ได้) แล้วเดินฝ่าฝูงชนคนเสื้อแดงเพื่อเข้าไปให้ใกล้เวทีปราศรัยให้ได้มากที่สุด ระหว่างทางก็พบป้ายที่เขียนว่าที่นี่มีคนตาย ติดอยู่ตามผนัง เสาไฟฟ้า ต่างๆเป็นจำนวนมาก
การชุมนุมครบรอบ 1 ปี ราชประสงค์ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากสื่อต่างชาติด้วยเช่นเดียวกัน


เนื้อหาของการปราศรัยบนเวทีเป็นการย้อนรอยเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปีที่แล้ว และมีการนำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มาย้อนเล่าเหตุการณ์และพูดคุยถึงความรู้สึกในวันนั้น ทั้งนี้ผู้ปราศรัยบนเวทีบอกด้วยว่าพร้อมจะออกมารวมตัวกันอีกหากไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตาม การชุมนุมในครั้งนี้ไฮไลท์สำคัญคือ VTR  ที่ย้อนเหตุการณ์การชุมนุมตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชุมนุมเป็นอย่างมากและเป็นที่น่าสังเกตว่า ทันทีที่ภาพของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือบุคคลฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่มนปช. ผู้ชุมนุมจะโห่ร้องขับไล่อย่างเสียงดังอึกทึกด้วยความโกรธแค้นเป็นอย่างมาก ผู้ปราศรัยที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือนายวีระกานต์ มุกสิกพงษ์  (นายวีระ มุกสิกพงษ์)อดีตประธานนปช. โดยในครั้งนี้ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยขึ้นเวทีแต่อย่างใด โดยมาในฐานะผู้ชุมนุมเท่านั้น ทั้งนี้เกรงว่าอาจจะผิดกม.เลือกตั้ง
1 ปีผ่านไปสำหรับเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ คนเสื้อแดงยังคงจดจำทุกอย่างได้เป็นอย่างดี ความเกลียดชังฝ่ายตรงข้ามก็ยังคงมีอยู่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมไทยของเราในยุดนี้แตกแยก ยากจะปรองดอง เสื้อแดงยังคงมีพลังอยู่ เสื้อเหลืองก็เช่นกัน นี่ยังไม่นับรวมสีอื่นๆอีก Thailand Only จริงๆครับ ยิ่งช่วงนี้กำลังจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้ 2 ขั้วการเมืองกำลังแข่งกันอย่างดุเดือด งานนี้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่าบ้านเมืองเราจะเดินไปในทิศทางใดต่อจากนี้ และที่เป็นห่วงคือถ้าทั้งแดงทั้งเหลืองยังอยู่ (การเมืองข้างถนน) เรื่องคงไม่จบแน่น ทางที่ดีการเมืองในสภาเป็นกลไกที่ดีที่สุด ถ้าคนที่อยู่ในสภามีจริยธรรมทำงานเพื่อบ้านเมืองจริงๆ อันนี้จบแน่น แต่อย่างไรก็ตามช่วงนี้เพื่อไทยเค้ามาแรงจริงๆคร๊าบ หุหุหุ
คอลัมนิสเฉพาะกิจ
ภาพที่เหลือ

บริเวณหน้าห้าเซ็นทรัลเวิล์ด

ตลาดนัดเสื้อแดง ณ แยกราชประสงค์

เวทีกลางสี่แยกราชประสงค์
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น