วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ไม่วางใจการทางพิเศษถอยโครงการทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยาจะไม่ผ่านบางพระจริงๆ

ไม่วางใจการทางพิเศษถอยโครงการทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยาจะไม่ผ่านบางพระจริงๆ

หลังจากมีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง โครงการทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยา เพื่อแก้ปัญหาการจราจรบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ก็มีการออกมาคัดค้าน โดยชาวชุมชนตลาดบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื่องจากกังวลว่าโครงการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต และประเพณีดั้งเดิมอย่างประเพณีแห่องค์พญายม (ชมคลิป)


องค์พญายมที่ลอยอยู่กลางทะเล ถูกลอยออกไปไกลตามความเชื่อของชาวบางพระ พวกเขาเชื่อว่าองค์พญายมจะนำสิ่งชั่วร้ายต่างๆออกไปจากชุมชน นี่เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 80 ปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของคนที่นี่

ที่ตลาดบางพระ ผมได้พบกับ ป้าซิ้ม หญิงวัย 72 ปี เธอเปิดร้านขายยาแผนปัจจุบันอยู่ที่นี่มา 30 ปีแล้ว ป้าซิ้มกำลังนั่งมองขบวนแห่พญายมที่เคลื่อนผ่านหน้าบ้าน ด้วยความเศร้า เธอบอกว่าวิถีชีวิต และประเพณีที่เห็นมาตั้งแต่เด็ก อาจหายไปหากเกิดโครงการทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยา เพราะต้องมีการเวนคืนพื้นที่บางส่วนของชุมชน


“ความเจริญเข้ามามันเจริญแบบนี้ก็ไม่ไหวนะสิ มันมีทางด่วนเข้ามา แล้วการทำกินล่ะ ประเพณีก็หายไป” สุภาภร วัฒกวณิชย์ (ป้าซิ้ม) ชาวชุมชนตลาดบางพระ จังหวัดชลบุรี

โครงการทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยาเป็นการต่อขยายทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) จากเดิมสิ้นสุดที่แยกทางเลี่ยงเมืองชลบุรี ก็จะขยายออกไปจนถึงพัทยาใต้ มีขนาด 6 ช่องจราจร รวมระยะทางต่อขยาย 57 กิโลเมตร เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

มีการศึกษาเส้นทางทั้งหมด 7 เส้นทาง และทางที่เหมาะสมคือต้องผ่านชุมชนบางพระ


ที่ผ่านมาการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่มีผู้คัดค้าน แต่ครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีผู้คัดค้านโครงการฯ จำนวนมาก

“เริ่มต้นมาก็ไม่มีความจริงใจมาตั้งแต่แรก ทำประชาพิจารณ์ครั้งแรกชาวบ้านไม่รู้เรื่องเลย” ประสพสุข เจริญแพทย์ แกนนำชาวบ้านคัดค้านทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยา กล่าว


ผมในฐานะนักข่าวไทยพีบีเอสสอบถามความชัดเจนเรื่องนี้กับผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้รับคำตอบว่าโครงการฯ อยู่ในระหว่างศึกษาความเหมาะสม ยังไม่สามารถระบุได้ตอนนี้ว่าจะสร้างผ่านชุมชนตลาดบางพระหรือไม่

“ทุกคนไม่อยากให้กระทบวิถีชีวิตของใครเลย แต่ด้วยเหตุ ด้วยผล มันก็ต้องนึกถึงประโยชน์ส่วนรวม เราก็ต้องยอม” อัยยณัฐ ถิ่นอภัย ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าว



เมื่อเป็นเช่นนี้ชาวบ้านบางพระ จึงยังวางใจไม่ได้ พวกเขายังคงรวมตัวคัดค้านโครงการนี้ต่อไป ขณะที่ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ไม่เห็นความจำเป็นในการสร้างทางพิเศษดังกล่าวเพราะจะกระทบกับวิถีชุมชนเป็นจำนวนมาก

“คำถามคือความเป็นของใคร ตอนนี้ที่เป็นปัญหาคือการจราจรติดขัด โดยเฉพาะข้อต่อของบริเวณแหลมฉบัง จริงๆบริเวณนั้นเป็นเรื่องของการจัดการจราจรที่ค่อนข้างแย่ ถ้ามีการจัดการที่ดี ผมไม่เห็นว่ามันเกี่ยวข้องกับโครงการบูรพาวิถีเลย” ดร.สมนึก จงมีวศิน นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ม.ศิลปากร กล่าว


การรับฟังความเห็นจากชาวบ้านครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้นการทางพิเศษฯ จะนำสรุปผลการศึกษา และรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่ได้ มาพิจารณาว่าโครงการทางพิเศษบูรพาวิถี-พัทยา เหมาะสมที่จะก่อสร้างต่อไปหรือไม่

Tanpisit Lerdbamrungchai // ThaiPBS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น