วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อาคารประหยัดพลังงาน

อาคารประหยัดพลังงาน


สถานการณ์วิกฤตพลังงาน สภาวะโลกร้อน รวมถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ ทำให้บริษัท-องค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานจำนวนมาก มีแนวคิดสร้างอาคารสำนักงานที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแม้ว่าจะใช้ต้นทุนในการก่อสร้างที่สูงมากก็ตาม

วันนี้เราจะพาไปชมอาคารเอสซีจี 100 ปี ต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานแห่งอนาคต ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และได้รับรองมาตรฐานอาคารประหยัดพลังงานระดับสูงสุดLEED Platinum จากสภาอาคารเขียวสหรัฐอเมริกาด้วย (ชมคลิป)



อาคารรูปทรงพริ้วไหว มีระเบียงเป็นเส้นโค้งโดยรอบสวยงาม เป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเฉพาะตัวของอาคาร SCG 100 ปีหลังนี้ ที่ถูกออกแบบให้เป็นอาคารประหยัดงาน และรองรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์

อาคารนี้ไม่มีหน้าต่าง และกระจกภายในอาคารเป็นกระจกสองชั้น ที่ป้องกันความร้อนจากภายนอก ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก หลอดไฟที่ใช้เป็นหลอดประหยัดพลังงาน T5 และหลอด LED  บนชั้นดาดฟ้ามีแผนโซล่าเซลล์ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ถึง 99,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี นอกจากนี้ ยังมีระบบจัดการน้ำที่นำน้ำฝนและน้ำเสียที่ได้รับการบำบัดแล้ว มาชำระล้างสุขภัณฑ์และรดน้ำต้นไม้ ทำให้ลดการใช้น้ำประปาได้ถึง 74%

ที่นี่เราได้พบกับ พี่สาธิษฐ์ หัวหน้างานบุคคลกลางของ SCG ที่พึ่งย้ายจากอาคารสำนักงานเก่า มาอยู่ในอาคารประหยัดพลังงานได้ 2 เดือนแล้ว เขาบอกว่าความแตกต่างที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนก็คือเมื่อก่อนโต๊ะทำงานจะใหญ่กว่านี้ แต่ตอนนี้โต๊ะเล็กลง

ต๊ะทำงานเล็กลงเพราะ อุปกรณ์สำนักงาน ที่นี่ทั้งหมดต้องได้รับมาตราฐาน Energy Star ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าโดยรวมของอาคาร ทั้งฟลอมีพนักงานอยู่รวมกันถึง 200 คน มีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยของสำนักงานอย่างคุ้มค่า 

จะสังเกตุได้ว่าทุกโต๊ะจะมีเพียงโน๊ตบุค และของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นเท่านั้น เมื่อมีของน้อย ความร้อนสะสมก็จะน้อยตามไปด้วย จึงทำให้ประหยัดพลังงาน

ในฐานะบริษัทชั้นนำของประเทศ SCG นำแนวคิดการออกแบบก่อสร้างสำนักงานที่คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนขององค์กรและชุมชน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปเปอร์ บอกว่ารูปแบบอาคารประหยัดงานมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

อาคาร SCG 100 ปีนับเป็นอาคารแห่งที่สองในประเทศไทย ที่ได้รับรองมาตรฐานอาคารประหยัดพลังงานระดับสูงสุด LEED Platinum จากสภาอาคารเขียวสหรัฐอเมริกา ต่อจากอาคารเอ็นเนอจี้คอมเพล็ก ของกลุ่มปตท.ด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น