วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงคือทางรอดของธุรกิจ,กก.ผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยกล่าว

พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงคือทางรอดของธุรกิจ,ก.ผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยกล่าว
ขอบคุณภาพจาก อาจารย์อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กก.ผอ.บมจ.NBC


4 CEO หญิงชั้นนำของเมืองไทยร่วมสัมนาหัวข้อ “Beauty & The Boss ถอดรหัส CEO หญิงเก่ง ธุรกิจแกร่ง” เผยเคล็ดลับทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ความรักในองค์กรและการแบรนด์คือสิ่งสำคัญ ครอบครัวคือกำลังใจในการทำงาน
วิทยุเนชั่น และรายการ ลับคมธุรกิจ” FM.90.5 MHz.  โดยคุณนงค์นาถ ห่านวิไล จัดสัมนา CEO ลับคมธุรกิจ เป็นปีที่ 3 ต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ชั้น 7 Central World หลังการสัมนา 2  ครั้งแรก ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้ฟังและบุคคลทั่วไป ทั้งวัยทำงาน คนรุ่นใหม่ และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรม   ซึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับความรู้ แนวทางการทำงาน การทำการตลาด และประสบการณ์ดี ๆ มากมาย  กระทั่งมีเสียงเรียกร้องให้จัดสัมนาต่อเนื่องสำหรับปีนี้  ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทเป็นผู้บริหารระดับสูง  ในองค์กรและภาคธุรกิจหลากหลายที่น่าจับตามอง จึงจะจัดสัมนา ในหัวข้อ  “Beauty & The Boss  :  ถอดรหัส CEO หญิงเก่ง ธุรกิจแกร่ง”  เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด และประสบการณ์ของ CEO หญิง  พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้นักธุรกิจและคนรุ่นใหม่ โดยผู้หญิงเก่ง 4 ท่านคือคุณอนุสรา จิตต์มิตรภาพ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, คุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน ) หรือ ETDA, ดร.เกศรา ธัญลักษณ์ภาคย์   ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  (มหาชน ) และคุณณัฐฑี จุฑาวรากุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัดไปรษณีย์ไทย ไม่ปรับก็พับฐานคุณอานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เผยว่าที่ผ่านมาไปรษณีย์ไทยพยายามปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปมาตลอดระยะเวลาที่แปรรูปมาเป็นบริษัท ภาพของความทรงจำของคนทั่วไปมักคิดว่าไปรษณีย์ส่งจดหมาย ขายแสตมป์อย่างเดียว แถมบุรุษไปรษณีย์เมืองไทยยังเป็นภาพของลุงแก่ๆ มีกลิ่นเหล้าโชยมานิดๆ ถ้าใครเลือกส่งจดหมาย หรือพัสดุกับไปรษณีย์ก็ต้องทำใจว่ากว่าที่จะได้รับก็ใช้เวลายาวนาน การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงองค์กรจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะทำให้ไปรษณีย์ไทยดำเนินการอยู่ต่อไป อย่างไม่ขาดทุน“ผู้บริหารต้องลงไปคุยกับพนักงานของไปรษณีย์ที่อยู่ในสาขาต่างๆทั่วประเทศ เพื่อทำความเข้าใจถึงการปรับตัวครั้งใหญ่  อธิบายถึงแผนธุรกิจที่จะทำ และชี้จุดแข็งของไปรษณีย์ ความรักในองค์กรเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราทุกคนร่วมด้วยช่วยกันในการปรับตัว และบทบาทของผู้นำก็คือการสร้างแรงจูงใจและเป็นตัวอย่างที่ดี” คุณอานุสรา บอกถึงกลยุทธในการบริหารองค์กรกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย บอกว่าปัจจุบันการเขียนจดหมายส่งถึงกันแทบไม่มีให้เห็น เพราะมีอินเตอร์เน็ต และมือถือที่สามารถส่งข้อความ หรือ Email ถึงกันได้ทุกที่ทุกเวลา รายได้หลักของไปรษณีย์ไทยในวันนี้มาจากการส่งจดหมายธุรกิจ การส่งจดหมายและพัสดุด่วน (EMS) เป็นต้น การปรับตัวของไปรษณีย์ไทยคือทำให้มีความทันสมัย รวดเร็วมากขึ้น น่าสนใจว่าทุกวันนี้ไปรษณีย์ไทยส่งมอเตอร์ไซต์ในฐานะพัสดุ 800 คันต่อปี นอกจากนี้การส่งธนาณัติแบบออนไลน์ 10 นาทีปลายทางได้รับเงิน เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ไปรษณีย์ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
คุณอานุสราเปิดเผยถึงธุรกิจใหม่ของไปรษณีย์ในอนาคตอันไกล้นี้ว่าการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นอีกอย่างที่เราให้ความสนใจ ต่อไปนี้จะมีแอพพลิเคชั่นในมือถือ ชื่อว่า “อร่อยทั่วไทย” ท่านสามารถสั่งของกินขึ้นชื่อจากภูมิภาคต่างๆในประเทศ เช่นแหนมเนืองหนองคาย แคบหมูเชียงใหม่ หรือไข่เค็มไชยาสุราษธานีได้ ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหนก็ตามจะได้รับในวันรุ่งขึ้น“การส่งจดหมาย และพัสดุที่รวดเร็วมากขึ้นเป็นผลมาจากการร่วมมือกับสายการบินต่างที่เราจะฝากของใต้ท้องเครื่องบินไปด้วยโดยที่เราไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องบินเอง และปี 2558 ภูมิภาคเราจะรวมเป็นประชาคมอาเซียนทำให้มีเพื่อนบ้านไกล้เคียงเดินทางมาทำงานหรือมาเทียวมากขึ้น เรากำลังจะพัฒนา EMS ให้เป็น Super EMS ที่ส่งแบบด่วนๆ เพื่อรองรับความต้องการที่ไม่ใช่แค่คนไทย แต่รอบรับในระดับอาเซียน” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ระบุหลอมระบบราชการกับบริษัทคุณสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA บอกว่าองค์กรของเธอมีสัดส่วนคนรุ่นใหม่ หรือคน Gen Y เป็นจำนวนมาก ปัญหาที่พบคือกลุ่ม Gen Y มักชอบเปลี่ยนงานบ่อย คิดเป็นร้อยละ 30 ต่อปี บางทีเราก็ต้องการวิศวะจุฬาฯ ให้ทำงานอยู่ในองค์กรของเรา การสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ จึงเป็นเรื่องที่จำแป็นต้องทำ แม้ว่าจะเป็นองค์กรของรัฐ แต่ก็ไม่ใช่องค์กรของรัฐแบบเชยๆ“การหลอมรวมคน 2 ระบบเป็นเรื่องยากที่เราพบ ETDA มีสัดส่วนจำนวนของคนในระบบราชการ และคนในระบบบริษัทแบบครึ่งต่อครึ่ง ข้าราชการจะชินกับกฎระเบียบ และระบบ ในขณะที่พนักงานบริษัทไม่ต้องการระบบและความยุ่งยาก เราหลอมรวมคนทั้ง 2 ประเภทนี้ด้วยการกำกนดเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน” คุณสุรางคณากล่าวผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA  บอกว่าในกรณีคน Gen Y ที่ลาออกไปกว่าร้อยละ 30 ต่อปีวิธีที่ใช้ดึงคน Gen Y ให้กลับมาก็คือการสร้างความรักในองค์กร ปรับโครงสร้างเงินเดือน หางานที่ท้าทายให้ทำ สร้างบรรยากาศที่ทำงานให้ทันสมัย
สำหรับภาพรวมการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ในประเทศไทย คุณสุรางคณาบอกวว่า จากสถิติที่รวบรวมข้อมูลในปี 53 พบว่า อีคอมเมิร์ซไทย มีมูลค่ารวม 608,000 ล้านบาท  จึงยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปีที่แล้ว มีจำนวนผู้ใช้รวมประมาณ 24 ล้านคน ในขณะที่จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ มีจำนวน 87 ล้านเลขหมายอีคอมเมิร์ซของไทย จึงยังคงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยในช่วงที่ผ่าน ๆ มา อัตราเติบโตอยู่ที่ร้อยละ  10 ต่อปี ปัจจุบันอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมาใกล้เคียงร้อยละ  20 ต่อปีนี้ คาดว่า อนาคตอันใกล้จะมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นมาเป็นระดับร้อยละ 40 ต่อปี  จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ประกอบการประเทศอื่น ๆ ต้องการเข้ามาเจาะตลาดในประเทศไทย และในอนาคตการที่ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นฮับของบริการทางการแพทย์จึงยังมีโอกาสที่อีคอมเมิร์ซจะเติบโตได้อีกมาก
“อย่างไรก็ตาม ความไม่มั่นใจในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตยังคงมีอยู่ สำหรับอีคอมเมิร์ซ ผู้จด DOMAIN ที่ลงท้ายด้วย .co.th จะปลอดภัยกว่า จด DOMAIN ที่ลงท้ายด้วย .com เพราะ .co.th ต้องยืนยันตัวตนก่อน” ผู้อำนวยการ ETDA ระบุคนเก่าแก่คือคุณค่าขององค์กรดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เล่าเธอรับช่วงต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นี้มาจากพ่อมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งในยุคนี้คนเลือกทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เพราะเพียงแค่มีเงินซื้อที จ้างคนมาก่อสร้างแล้วก็ขายก็ได้ ธุรกิจแบบนี้สำคัญที่ทำเลในการก่อสร้าง“เมื่อก่อนพ่อขายลอดช่องสิงคโปร์ ก่อนจะมาขายไม้ส่งให้กับบริษัทก่อสร้าง พ่อเห็นว่าสร้างบ้านขายนี่น่าจะรวยเพราะเป็นของไม่เน่า ไม่เปื่อย” ดร.เกษราเล่าย้อนอดีตในครอบครัวของตนกรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์บอกว่าหนักใจอยู่เหมือนกันหลังจากที่รับไม้ต่อจากพ่อให้บริหารธุรกิจ เนื่องจากเป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ คนเก่าคนแก่ก็ยังคงทำงานอยู่ในขณะที่ต้องรับคนรุ่นใหม่มาเพื่อทำงานด้วย มีหลายครั้งที่ความคิดเห็นของคนรุ่นเก่า กับคนรุ่นใหม่ไม่ตรงกัน เราแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการเห็นคุณค่าของคนที่เท่ากันกัน คุณค่าของคนเก่าคนแก่ที่อยู่มายาวและผ่านโลกมาเยอะ จะช่วยเป็นโค้ชชั้นดีที่จะฝึกคนรุ่นใหม่ไฟแรงมาทำหน้าที่แทน“การรับคนเข้ามาทำงานเราจะทยอยรับมาทีละ 2 3 คนคือค่อยๆโต และสอนให้รู้จักคุณค่าของคนเก่าแก่ว่าคนเหล่านี้มีคุณต่าสำหรับองค์กร บริษัทอื่นอาจไม่มีแบบเรา” ดร.เกษราย้ำ
ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ บอกอีกว่า ปัจจุบันผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการเข้าถืงข้อมูลมากขึ้นเลือกมากขึ้นทำให้สถานภาพของบริษัททวีความสำคัญมากขึ้น เพราะการได้รับข่าวสารส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์จากผู้ที่ทำธุรกิจจริงจัง เป็นรายใหญ่ และทำธุรกิจมานานมากกว่ารายใหม่ ๆ
“ปัจจุบันคนไทยเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 60 โดยบ้านแต่ละหลัง มีอัตราผู้พักอาศัย หลังคาเรือนละ 3 คน แต่ปัจจุบันจำนวนผู้อาศัยในบ้านลดลงเหลือ 2 คน เพราะมีแนวโน้มว่า บ้านแต่ละหลังจะมีผู้อาศัยเพียงคนเดียวมีมากขึ้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ จึงมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก แต่ธุรกิจนี้ต้องอาศัยสายป่านที่ยาว” ดร.เกษรา ระบุทั้งนี้ บริษัทมีมุมมองในการทำธุรกิจโดยยึดลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งบริษัทเลือก กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลาง เพราะมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 80 ของฐานผู้มีรายได้ส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ธุรกิจครอบครัวที่อบอุ่นคุณณัฐฑี จุฑาวรากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาสิค โกลด์  ฟิวเจอร์ จำกัด (มหาชน) บอกว่าธุรกิจของเธอเป็น ธุรกิจครอบครัวรุ่นคุณปู่ มาจากเมืองจีนเริ่มเปิดร้านทอง รุ่นพ่อขยายธุรกิจจากร้านทองเป็นบริษัท และรุ่นลูกหรือรุ่นของเธอนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพราะทองคำปัจจุบันได้รับการยอมรับให้เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนมากขึ้น จากเดิมเป็นเพียงเครื่องประดับเท่านั้น และมีการเก็งกำไรราคาทองคำมากขึ้นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คลาสิค โกลด์  ฟิวเจอร์ เล่าบอกเธอเริ่มทำงานต่อจากพ่อตอนอายุยังไม่ถึง 26 ปี ตอนนี้ก็อายุ 28 ปีแล้วด้วยความที่ยังเด็กและอ่อนประสบการณ์ก็มีล้มบ้าง แต่ลุกขึ้นเร็วอาจเพราะอายุยังน้อย และบางทีถ้าอายุมากกว่านี้อาจไม่กล้าทำอะไรหลายๆอย่าง พ่อบอกว่า การลองผิดลองถูกเป็นการเรียนรู้ คุณพ่อเองก็ให้โอกาสและไม่เคยตำหนิทุกครั้งที่ได้รับทานอาหารร่วมกันก็จะร่วมปรึกษาหารือ อภิปรายเรื่องธุรกิจภายในครอบครัวกันเป็นประจำ การทำธุรกิจต้องทำให้โต และขยับขยายทำให้ครบทั้งวงจร” คุณณัฐฑี ระบุ//////////////////////////////////////////////////// Tanpisit Lerdbamrungchai; Nation U News Cluphttps://www.facebook.com/cheepjonkhao

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น