วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติมหาวิทยาลัยเนชั่น ฉบับที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556


บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติมหาวิทยาลัยเนชั่น ฉบับที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556

     ถ้าใครสักคนบอกคุณว่า ‘2+2=5’ คุณจะเชื่อไหม? หลายเดือนก่อน กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ‘NJOURNAL’ มีโอกาสได้รับชมภาพยนตร์สั้นสัญชาติอิหร่าน เรื่อง ‘TWO&TWO’ ของผู้กำกับมือรางวัล Babak Anvari 
     เนื้อหาทั้งหมดในภาพยนตร์ เกิดขึ้นและจบลง ห้องเรียนเล็กๆแห่งหนึ่งที่ อาจารย์บังคับให้นักเรียนทุกคนเชื่อว่า ‘2+2=5’ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีเด็กหลายคนลุกขึ้นคัดค้านกับทฤษฎีผิดๆนี้ แต่กลับถูกอาจารย์ต่อว่าจนทั้งห้องตกอยู่ในความเงียบ หากยังมีนักเรียนใจเพชรคนหนึ่งยังคงยึดมั่นในคำตอบที่ถูกต้อง พร้อมอธิบายออกมาดังๆว่า ‘2+2=4’ 
     อาจารย์จอมโหดโมโหอย่างมาก จึงเรียกนักเรียนรุ่นพี่ดีเด่นให้มายังห้องเรียนเพื่อยืนยันต่อสมการสุดเพี้ยน และเรียกเด็กชายเจ้าปัญหาให้มายืนหน้ากระดานดำเพื่อเขียนคำตอบนั้นอีกครั้ง
     ‘2+2=....’ เขาหยุดชะงัก ค่อยๆหันมามองหน้าอาจารย์ ก่อนพบว่ารุ่นพี่ทั้งสามยกมือขึ้นทำท่าเตรียมยิง เด็กน้อยลังเลสักพัก สูดลมหายใจเข้าลึกๆ บรรจงเขียนคำตอบสุดท้ายลงไปอย่างทรหด ‘4’
     “ปั้งงงงๆๆๆเสียงปืนกลพุ่งทะลุร่างเด็กน้อยคนนั้น เลือดสีแดงสดสาดกระเซ็นเลอะไปทั่วกระดานดำ
     อาจารย์ทำหน้านิ่งๆ เดินเข้าไปเช็ดคราบโลหิตด้วยท่าทีเย็นชา ก่อนเขียนอีกครั้งว่า ‘2+2=5’ พร้อมให้เด็กที่เหลือจดบันทึกลงสมุดและอ่านตามอย่างว่าง่าย แล้วกล้องก็โฟกัสไปยังเด็กนักเรียนหลังห้องคนหนึ่งซึ่งเขียนตามอย่างว่าง่าย ก่อนตัดสินใจลบออกและแก้เป็นคำตอบที่ถูกต้องในที่สุด “2+2=4” …
     ภาพของครูกับนักเรียนแทนผู้มีอำนาจกับผู้อยู่ใต้อำนาจ โจทย์เลขง่ายๆอย่าง 2+2 แทนความจริงที่ทุกคนต่างรู้กันดี ครูที่สั่งให้เชื่อว่าคำตอบ ‘2+2=5’ แทนการใช้อำนาจคุกคาม ซ้อนเร้น และไม่เป็นธรรม การแสดงความคิดเห็นของเด็กนักเรียนทั้งห้องที่ให้ยอมต่อครูคนนี้ ก็เหมือนกับคนส่วนใหญ่ในสังคมที่ยอมปิดหูปิดตากับสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพื่อความอยู่รอด และการตายของเด็กนักเรียนที่ยืนยันว่า ‘2+2=4’ แทนจุดจบของคนที่ตรงไปตรงมา และไม่ยอมก้มหัวให้กับผู้มีอำนาจ
     ในวาระที่หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติ NJOURNAL ถือกำเนิดขึ้น แม้ว่าเราจะเป็นเพียงนักศึกษาที่มีสถานภาพไม่ต่างจากเด็กนักเรียนผู้ยึดมั่นในคำตอบ แต่เราสัญญาว่าจะนำเสนอข่าวในทุกเหลี่ยมมุมอย่างเที่ยงตรง เปิดเผย และไม่เกรงกลัวต่ออำนาจมืดใดๆ ซึ่งอาจเข้ามาแทรกแซงสั่นคลอนต่อจริยธรรมอันดีของวิชาชีพซึ่งเปรียบเสมือนศีลของสื่อมวลชน 
    กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้อ่านทุกท่านจะได้รับความรู้ ความเพลิดเพลิน และความสุข จาก ‘NJOURNAL ฉบับปฐมฤกษ์และพบกันใหม่ในฉบับต่อไป 


ดาวน์โหลดหนังสือพิมพ์ คลิก !!!

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น