วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปิดเทอมครึ่งปีรับอาเซียนนศ.แห่ฝึกงาน


ปิดเทอมครึ่งปีรับอาเซียนนศ.แห่ฝึกงาน
ผู้ประกอบการแนะรัฐจัดคอร์สเรียนพิเศษไม่เสียตังค์ หวั่นเด็กว่างเดี๋ยวจะเป็นปัญหาสังคมได้

มหาวิทยาลัยในกลุ่ม ทปอ.จะเลื่อนการเปิดภาคเรียนให้พร้อมกับมหาวิทยาลัยอื่นๆในภูมิภาคอาเซียน โดยเมื่อสิ้นเทอม 2 ปีการศึกษา 2556 จากเดิมที่จะเปิดเทอม 1 ปีการศึกษา 2557 ในเดือนมิถุนายน ก็เลื่อนเป็นช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือน สิงหาคม ปี 2557 ขณะที่ผู้ใหญ่หวั่นเด็กอยู่ว่าง 6 เดือนเดี๋ยวจะเป็นปัญหาทางสังคมได้
เพราะไม่มีรายได้อีกทั้งช่วงปิดเทอมเด็กก็คงไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย เผลอๆอาจกลายเป็นปัญหาในครอบครัว

นายพงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรั่ม ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเนชั่นกล่าวว่าตามปกติมหาวิทยาลัยในไทยจะเปิดภาคเรียนที่ 1 ช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม และภาคเรียนที่ 2 ในเดือน พฤศจิกายน-มีนาคม แต่การเปิดเเบบสากล จะเปิดภาคเรียนที่ 1 ในช่วงเดือนกันยายน- ธันวาคม และภาคเรียนที่ 2 ในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเข้าเป็นประชาคมอาเซียนปี 2558
     ประธานคณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรั่ม กล่าวว่าการปรับเปลี่ยนการเปิดเทอมของสถาบันการศึกษาของไทยให้สอดคล้องกับประเทศอาเซียนอื่นๆนั้นจะมีผลดีทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และอาจารย์ในภูมิภาคนี้กว้างขวางขึ้น อีกทั้งยังจะมีผลทำให้การพัฒนามาตรฐานสูงขึ้น และการเทียบโอนรายวิชาก็สามารถจะทำได้อย่างสะดวกมากขึ้นเช่นกัน
     “เท่าที่พอจะประเมินได้ ณ ขณะนี้ความพร้อมของสถาบันการศึกษาชั้นสูงของไทยที่พร้อมจะเข้าสู่ระบบอาเซียน เช่นว่านี้มีอยู่ประมาณ 10 แห่งจากจำนวนมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชน 200 กว่าแห่งที่อยู่ในกลุ่ม ทปอ.หรือประมาณ 5% ซึ่งคงจะเป็นเพียงปรากฏการณ์ปีแรกที่มีการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการเปิดเทอม และเชื่อว่าน่าจะมีการทยอยปรับตัวได้มากขึ้นในปีต่อๆไปนายพงษ์อินทร์ ระบุ
     อธิการบดีมหาวิทยาลัยเนชั่น กล่าวต่อว่าเมื่อทุกภาคส่วนในประเทศมีความตื่นตัวต่อการปรับตัวเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนในอีกสองปีข้างหน้าโดยเฉพาะภาครัฐบาลและธุรกิจเอกชนในทุกๆ ด้านแล้ว สถาบันการศึกษาซึ่งควรจะเป็นแถวหน้าแห่งการผลักดันให้เกิดการปรับตัวให้ทันกับการเพิ่มพลวัตของภูมิภาคก็ย่อมจะต้องเร่งรัดการยกระดับของตนเองอย่างคึกคักเช่นกัน

นักศึกษาแห่ฝึกงาน
     นางสาวธัญญา วาดวงษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเนชั่น ปี 3 กล่าวเห็นด้วยกับการเปิดภาคเรียนพร้อมกับมหาวิทยาลัยอื่นๆในภูมิภาคอาเซียนเพื่อความเป็นสากล และกระตุ้นให้นักศึกษาด้วยกันตื่นตัวกับการเปิดประชาคมอาเซียนมากขึ้นเพราะที่ผ่านมาดูไม่คึกคักเท่าที่ควร
     “ส่วนตัวอยากแนะนำเรื่องการประชาสัมพันธ์ของทางมหาวิทยาลัย(เนชั่น) ที่ตอนนี้จะไม่มีความชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะเปิดตามอาเซียนแน่นอน สำหรับแผนที่วางไว้ในช่วงเปิดเทอมที่ยาวถึง 6 เดือนคงจะไปหาที่ฝึกงาน เพื่อเป็นการหาประสบการณ์และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ธัญญากล่าว
     นางสาวมุกระวี ดีบุกคำ นักศึกษามหาวิทยาลัยเนชั่น ปี 2 กล่าวว่าเพื่อนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาเปิดเรียนในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ นำไปก่อนแล้วเป็นห่วงว่ามหาวิทยาลัยของตนจะตามไม่ทัน สำหรับการเปิดเรียนตามอาเซียนตนให้การยอมรับเพื่อความเป็นสากล
     “ในช่วงปิดเทอมที่ยาวนานจะไปหาที่ฝึกงานเช่นกัน ฝึกแบบเต็มที่ไปเลย 6 เดือนเต็ม จะได้เป็นงานและใช้เวลาค้นหาตัวเองอย่างจริงจังมุกระวี กล่าว
     นางสาวพรหมพร อ่วมมณฑา นักศึกษามหาวิทยาลัยเนชั่น ปีกล่าวว่าตนกำลังวางแผนไป Work and Travel (ทำงานด้วยและเที่ยวด้วย) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเปิดโลกของตนเอง พร้อมทั้งฝึกฝนภาษาอังกฤษให้สามารถใช้งานได้จริง 
     ส่วนนางสาวบุษราคำ เพ็ชวงษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปี 4 กล่าวว่าที่มหาวิทยาลัยของตนเริ่มเปิดภาคเรียนพร้อมอาเซียนไปตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 แล้ว โดยรุ่นพี่ปี 4 เมื่อปีการศึกษา 2555 จบเร็วกว่าปกติ ส่วน ปี 4 รุ่นของตนเองนั้นถือว่าเป็นรุ่นอาเซียนรุ่นแรก

หวั่นเด็กว่าง 6 เดือนมีปัญหา
     นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการควรหารือว่าจะทำอย่างไรกับช่วงว่าง 6 เดือนนี้สำหรับมหาวิทยาลัยกับนักศึกษา และนักเรียนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้วต้องรอ การคัดเลือกเข้ามา
     “เด็กว่าง 6 เดือนเดี๋ยวมันจะเป็นปัญหาทางสังคมได้ เพราะเด็กไม่มีรายได้ แล้วช่วงหยุดก็คงไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย มันก็อาจจะเกิดปัญหาในครอบครัวได้ ฉะนั้นกระทรวงศึกษาธิการ หรือรัฐบาลควรเปิดคอร์สเรียนพิเศษสอนภาษา หรือฝึกทำอะไรก็ได้ที่เด็กสนใจ เช่น โปรแกรมตัดต่อ โปรแกรมสอนภาษาหรืออะไรต่างๆ เรื่องความรู้เป็นหลักสูตรที่ไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน หรือจะให้นักศึกษาช่วยงานรัฐเล็กๆน้อยๆ เช่น การสำรวจประชากรเป็นต้นนายอดิศักดิ์กล่าว

     กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อว่า เรื่องการฝึกงานคงไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการ ว่าจะฝึกสั้นหรือฝึกยาว แต่หากความต้องการฝึกงานของนักศึกษามีจำนวนมาก ก็ต้องคัดเลือกจำกัดจำนวน เพราะจำนวนนักศึกษาที่เยอะเกินไปพี่เลี้ยงไม่สามารถดูแลอย่างทั่วถึงได้

////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น