วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

ตร.เข้มช่วงสงกรานต์ ห้ามดื่มเหล้าบนรถ ; สอนเด็กเรื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้ปัญหาระยะยาว

ตร.เข้มช่วงสงกรานต์ ห้ามดื่มเหล้าบนรถ

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หารือถึงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 โดยมีข้อสั่งการให้ตำรวจทุกท้องที่เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 3 เมษายน 2556 ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่ประชุมได้พิจารณาการกำหนดมาตรการดำเนินงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของกระทรวงสาธารณะและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ งานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เป็นประธานอนุกรรมการฯ ได้ยกรายละเอียดตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 ที่ระบุห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถหรือ บนรถ

ทุกวันนี้ประชาชนเข้าใจในมาตราการเมาไม่ขับ แต่ยังไม่รู้โดยทั่วกันเพิ่มเติมว่านอกจากนี้ยังห้ามดื่มแอลกอฮอล์บนรถด้วย โดยเราสามารถแยกเป็นประเด็นได้ดังนี้ คนขับเมา มาคนเดียว – คนขับผิดข้อหาเมาแล้วขับ, คนขับเมา ให้คนเมาโดยสาร –  คนขับผิดข้อหาเมาแล้วขับ ส่วนคนโดยสารผิดข้อหาไม่ตักเตือนคนขับ, คนขับเมา ให้คนไม่เมาโดยสาร –  คนขับผิดข้อหาเมาแล้วขับ ส่วนคนโดยสารผิดข้อหาไม่ตักเตือนคนขับ, คนไม่เมาขับ ให้คนเมาโดยสาร – ไม่ผิด, คนไม่เมาขับ คนโดยสารกินเหล้าในรถ – คนโดยสารผิดข้อหากินเหล้าในรถพล.ต.อ.ปานศิริ กล่าว

สธ.เผยคนเมาแล้วขับตายมากกว่าโรคติดต่อ

ด้านนายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ) กล่าวว่าขณะนี้ทางสำนักงานส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สสส.) ได้ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ประเภทสปอตโฆษณาไปบ้างแล้ว และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะดำเนินการในระดับพื้นที่ด้วย

สาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยอันดับ 1 มาจากอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าโรคติดต่อเสียอีก แต่ทุกครั้งเวลามีข่าวเรื่องการระบาดของโรคติดต่อ อย่างล่าสุดไข้หวัดนก งบประมาณก็จะเทไปทางเรื่องนั้นมากมายทีเดียว อาจจะเพราะการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับมีอยู่เป็นปกติ เลยไม่ค่อยใส่ใจมากนัก”  นายแพทย์สมาน กล่าว

สอนเด็กเรื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้ปัญหาระยะยาว

ด้านพลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ที่ปรึกษาอนุกรรมการจากกระทรวงกลาโหม แสดงความคิดเห็นในที่ประชุมว่าต้องยอมรับว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเรื่องที่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน คงเป็นเรื่องที่ห้ามกันยากต้องทำใจ ควรจะมีการสอนเสียตั้งแต่ในโรงเรียนว่าดื่มระดับไหนถึงจะพอดี ขอบเขตของการเข้าสังคมอยู่ตรงไหน น่าจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ในระยะยาว

ต่างประเทศ เขาดื่มพร้อมกันตอนกินข้าว แล้วเขาก็ไม่ได้ดื่นกะให้เมาอย่างคนไทยพลเอกวิทวัสกล่าว
ขณะที่นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล แสดงความเห็นต่างว่าร่างกายคนเรามีระบบการเผาผลาญแอลกอฮอล์ที่ต่างกัน บางคนคอแข็ง บางคออ่อน ตามหลักวิชาการก็ระบุไม่ได้เหมือนกันว่าดื่มระดับไหนจึงจะพอดี แล้วยิ่งมีการสอนเรื่องนี้ในโรงเรียนก็เหมือนสอนให้เด็กดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทางที่ดีสอนว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดีจะเหมาะสมกว่า

ตำรวจมีมาตราการคุมอาชญากรรมเข้มข้ม ช่วงสงกรานต์

สำหรับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชุมมีข้อสั่งการในช่วงการเตรียมความพร้อมระหว่างวันที่ 1 – 10 เมษายนนี้ ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด บูรณาการตั้งจุดตรวจ วางแผนป้องกันอุบัติเหตุ ส่วนในระดับสถานีตำรวจ ก็ให้สำรวจจุดและบริเวณที่มีการจัดงานรื่นเริงตามประเพณี เพื่อดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ

และในช่วงการปฏิบัติระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายนนี้ ซึ่งอยู่ในช่วง 7 วันอันตรายให้มีการเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจแอลกอฮอล์ กวดขันเรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสถานที่การจำหน่าย ระยะเวลาในการจำหน่าย ห้ามจำหน่ายสุราให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุก และร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) และหน่วยงานต่างๆ อย่างไกล้ชิด
ทั้งนี้ยังมีมาตราการคุมเข้มเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงระหว่างวันที่ 5 – 21 เมษายน ทั้งโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เพียงพอ ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ จัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยในพื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ และการตรวจตราของสายตรวจด้วย


------------------------ ข่าวนี้เขียนขึ้นตอนฝึกงานที่เดอะเนชั่น 3/4/2556 ------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น