วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ : เปลียนแปลงอย่างไรให้จริยธรรมคงเดิม

นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ : เปลียนแปลงอย่างไรให้จริยธรรมคงเดิม
โดย ฌาวิตรา พัฒนาอารยสกุล


ในยุคที่การสื่อสารเปลี่ยนแปลงไป สู่ยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้เกิดมิติใหม่ทางด้านสัมพันธภาพของมนุษย์ ทั้งการสนทนาระหว่างบุคคล และการสนทนาระหว่างกลุ่มบุคคลอย่างไร้พรมแดน แน่นอนว่า เมื่อการสื่อสารเปลี่ยน องค์ประกอบของการสื่อสารก็ย่อมเปลี่ยนด้วยเช่นกัน


วิชาชีพหนึ่งที่ต้องพึงระวังในเรื่องของการสื่อสารเป็นอย่างมาก คืออาชีพนักข่าว ยิ่งการสื่อสารภายในโลกโซเชียลมีเดียด้วยแล้วยิ่งต้องระมัดระวังเป็นสองเท่า 

ปัจจุบันการนำเสนอข่าวสารหรือแม้กระทั่งการถ่ายทอดเรื่องราว ไปยังประชาชนมีหลากหลายช่องทางให้นักข่าวเลือกสรรค์ ทั้งช่องทางที่เป็นสื่อดั้งเดิมอย่าง วิทยุ โทรทัศน์ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อใหม่ในโลกโซเชียลมีเดียอย่าง เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ดาราและบุคคลทั่วไปอย่างอินตราแกรม

อย่างไรก็ตาม ช่องทางที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นช่องทางที่ประชาชนใช้ในการส่งสารและรับสารด้วยเช่นกัน  เมื่อประชาชนมีความต้องการที่จะรับรู้ข่าวสารข้อมูลมากขึ้น การทำหน้าที่ของนักข่าวจึงบกพร่องไม่ได้เป็นอันขาด   และด้วยความต้องการที่จะรับรู้ข่าวสารของประชาชนในโลกโซเชียลมีเดียนี่เอง ทำให้นักข่าวต้องเร่งพัฒนาฝีไม้ลายมือในการรายงานข่าวและความเคลื่อนไหวต่างๆในสังคม จนกลายเป็น นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ ”  ที่มีบทบาทในโลกโซเซียลมีเดียเพิ่มขึ้น

การรายงานข่าวสารผ่านตัวอักษรในรูปแบบประโยคที่กระชับ  สั้นง่าย ได้ใจความ และคนที่ติดตามข่าวสารที่เราเป็นคนรายงานลงไปนั้น ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นกลับได้เช่นกัน 

การใช้สื่อโซเชียลมีเดียกลายเป็นอีกโลกหนึ่งของข่าวสาร ได้สร้างความท้าทายในการทำงานให้กับนักข่าวสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องปรับตัวด้านเนื้อหามากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความถูกต้องของเนื้อหาข่าวสารนั้นยิ่งต้องระวังในการใช้ถ้อยคำในการสื่อสารพร้อมทั้งต้องคำนึงว่าการนำเสนอข่าวสารชิ้นนั้น ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมากในทางที่เสียหาย

ดังนั้นนักข่าวยุคนี้จึงต้องคำนึงถึงคุณธรรมและจริยธรรมในการนำเสนอข่าวอย่างเคร่งครัด  เพราะในโลกออนไลน์หากเกิดการผิดพลาดก็ยากที่จะแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น เนื่องมาจากความรวดเร็วของการเสพสื่อทางโซเชียลมีเดียที่ผู้รับสารอาจจะขาดการไตร่ตรองและใช้วิจารณญาณในการเสพข่าว จนบางครั้งส่งผลให้เกิดการส่งต่อข้อมูลที่ผิดพลาดและเกิดผลกระทบต่อสังคมตามมาอย่างมากมาย  


/////////////////////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น