วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ : MultiJournalism

นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ : MultiJournalism
โดย ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

ถ้าบอกว่าเป็น เหล้าเก่าในขวดใหม่ก็คงไม่ผิดสำหรับความคิด ความรู้สึกของผมกับ นักข่าวสายพันธุ์ใหม่เพราะเนื้อหา (Content) นั้นเป็นของเดิม แต่วิธีการผลิตที่ง่ายและมีช่องทางที่หลากหลายมากขึ้นในการสื่อสารออกไป ทำให้หลายองค์กรสื่อต้องบอกนักข่าวให้ปรับตัว เพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ และเพื่อขยายฐานของผู้รับสารมากขึ้น

ผมย้อนอ่านบทความ และรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับเก่าๆ ยุคพ่อยุคแม่ ที่พอจะมีคนแสกนแล้วเอาลงอินเตอร์เน็ตไว้ให้ได้ลองสืบค้นดู อ่านแล้วก็คิดว่า บางทีนักข่าวยุคก่อนก็รายงานข่าวได้ดีกว่ายุคนี้ด้วยซ้ำไป และยิ่งตอกย้ำความรู้สึกลงไปอีกเมื่อผมย้อนดูคลิปสกู๊ปเก่าๆของไอทีวียุคต้นในยูทูป พี่ๆที่ทำข่าวในเวลานั้น ทำได้กระชับและน่าสนใจกว่านักข่าวยุคปัจจุบัน ผมอดแชร์คลิปนี้ลงในเฟซบุ๊คของตัวเองไม่ได้ ผมเขียนในโพสนั้นด้วยว่า เก่าแต่เก๋า รุ่นเราจะทำได้กระชับ รอบด้าน น่าสนใจแบบนี้มั้ยหนอ
นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ถูกพูดถึงหลังจากที่คนในสังคมได้รู้จักกับอินเตอร์เน็ต และการพัฒนาเทคโนโลยีที่รวดเร็วจนเกิดมือถือที่สามารถถ่ายภาพได้ นักข่าวสายพันธุ์ใหม่ก็บูมมากขึ้นหลังจากนั้น

ปี 2549 หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ โดยแฟรงค์ อาเรนส์ ได้นำเสนอเรื่องราวแนวคิดและความเคลื่อนไหวของค่ายหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างกลุ่มบริษัทกาเน็ตต์ เจ้าของกลุ่มหนังสือพิมพ์ในเครือกว่า 90 ฉบับ รวมถึง ยูเอสเอทูเดย์ที่สะท้อนแนวโน้มหนังสือพิมพ์ยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

แฟรงค์เปิดเรื่องราวของเขาได้น่าสนใจด้วยการจับสังเกตการทำงานของ ชัค ไมรอนผู้สื่อข่าววัย 27 ปีของหนังสือพิมพ์ฟอร์ท ไมเออร์ นิวส์เพรส หนึ่งในหนังสือพิมพ์ที่กลุ่มกาเน็ตต์ เป็นเจ้าของ ชัคเป็นนักข่าวสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกขนานนามว่า กลุ่มโมโจส์ (mojos: mobile journalists) ผู้มีออฟฟิศอยู่ในรถยนต์ส่วนตัว จับตามองความเคลื่อนไหวรอบตัว คอยสัมภาษณ์บุคคลที่น่าจับตาในท้องถิ่น และพร้อมจะส่งข่าวผ่านโน้ตบุ๊คประจำตัว 

รายงานของวอชิงตันโพสต์ อธิบายว่า ผู้ทำหน้าที่สื่อข่าวกลุ่มโมโจส์นี้ มักจะมีอุปกรณ์ไฮเทค เช่น โน้ตบุ๊ค เครื่องอัดเสียงดิจิตอล และกล้องวิดีโอดิจิตอล ประกอบการทำงาน โดยไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะทำงาน เก้าอี้ หรือออฟฟิศ และจะใช้เวลาอยู่ตามท้องถนนเพื่อมองหาเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งข่าวหลายชิ้นต่อวันเข้าสู่เว็บไซต์รวมถึงฉบับพิมพ์ของหนังสือพิมพ์ที่สังกัด 

วิธีการทำงานของพวกเขาก็คือ รายงานความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาเกี่ยวกับสิ่งที่มีความเป็นท้องถิ่นโดยเฉพาะ เน้นเนื้อหาที่สดใหม่บนเว็บ โละแบบแผนดั้งเดิมในเรื่องคุณค่าข่าว ทั้งหมดนี้เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเป็นผู้นำของหนังสือพิมพ์กับรูปแบบออนไลน์
ปี 2556 เราเห็นนักข่าวสายพันธุ์ใหม่ แบบชัคมากขึ้นในวงการสื่อสารมวลชนไทย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีที่ความสะดวก เร็วรวดในกระบวนการผลิตข่าว ตอบสนองความต้องการรับรู้ข่าวสารของคนยุคนี้ได้อย่างทันทีทันใด

นักวิชาการเรียกพวกเขาว่า นักข่าวหรือนักหนังสือพิมพ์ที่ทำงานหลายสื่อ (multijournalism) เนื่องเพราะการกระจายธุรกิจจากสื่อสิ่งพิมพ์ ไปสู่สื่อแพร่ภาพและเสียง สื่อออนไลน์ เรียกร้องให้นักข่าวรุ่นใหม่ต้องมีทักษะในการทำงานหลายสื่อในขณะเดียวกัน

ถึงกระนั้น เราคงเคยสังเกตุเห็นว่า ความรวดเร็วในกระบวนการผลิตข่าว ก็นำมาซึ่งการขาดความรอบครอบ และดูเหมือนว่าจรรยบรรณในวิชาชีพจะถูกท้าทายด้วยความรวดเร็วเช่นนี้ด้วย จึงพบว่ามีข่าวปล่อย ข่าวผิด ข่าวลือให้เห็นตามสื่อออนไลน์ อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

สถานการณ์ของเทคโนโลการสื่อสารที่เติบโตไปอย่างรวดเร็ด อุปกรณ์ชิ้นเดียว ชิ้นเล็กๆ ก็สามารถสามารถพิมพ์งาน ถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว บันทึกเสียง พร้อมทั้งโทรเข้า โทรออกได้ ซึ่งบีบให้คนที่ทำธุรกิจสื่อมวลชน บีบให้นักข่าวต้องปรับตัวในการทำงานเพื่อลดต้นทุนการผลิตอีกทีหนึ่ง

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Times ของสหรัฐฯ ประกาศโล๊ะช่างภาพประจำทั้งหมด 28 คน วิธีการทดแทนช่างภาพที่หายไปจากห้องข่าวของเขาก็คือการฝึกนักข่าวให้ใช้ iPhone เพื่อถ่ายรูปแทนช่างภาพที่หายไป
าพประจำออก ก็เพื่อหันไปให้ความสำคัญกับการสร้างเนื้อหาที่เป็นวีดีโอไปกับข่าว และเพื่อที่จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่านให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ก็จะต้องปรับวิธีการบริหารสื่อหลากหลาย รวมถึงการทำงานด้านภาพ

แม้การเป็นนักข่าวสายพันธุ์ใหม่จะช่วยตอบโจทย์กับคนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของสื่อ และกลุ่มคนที่เสพสื่อ แต่อย่าลืมว่าเนื้อหา หลักการ วิธีการ และจริยธรรม จรรยาบรรณในการทำข่าวก็เป็นสิ่งที่เราถูกสอนต่อๆกันมา และควรคงหลักการอันดีงามแบบนี้เอาไว้ สิ่งนี้ที่ผมขอเปรียบเทียบว่ามันคือ เหล้าเก่าส่วนอุปกรณ์ที่มาช่วยทำให้เราสามารถผลิตข่าวได้เร็วมากขึ้น และช่องทางการรับสารที่มีมากขึ้นก็คือ ขวดใบใหม่

ผมเห็นว่าเรากำลังตื่นเต้นกับนักข่าวสายพันธุ์ใหม่ จนบางทีอาจละทิ้งหลักการดีดีที่มีอยู่เดิม มันก็เหมือนกับคนที่เห่อขวดเหล้าใบใหม่ที่มีรูปทรงสวยงาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว ...เราต้องการจะลิ้มรสชาติของสิ่งที่อยู่ในขวดใบนั้น มิใช่หรือ


///////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น