วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

THE NATION พักงานบก.-นักข่าวหลังลงข่าวผิด, กก.จริยธรรมสื่อชื่มชม มีสปริตรับผิดชอบ

THE NATION พักงานบก.-นักข่าวหลังลงข่าวผิด, กก.จริยธรรมสื่อชื่มชม  มีสปริตรับผิดชอบ
ภาพจาก http://www.manager.co.th/0

ภาพจาก http://www.manager.co.th/0


กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ชี้กรณี THE NATION ลงข่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นสามีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้วออกมายอมรับผิดโดยไม่ชักช้า  ถือว่าได้แสดงความรับผิดชอบตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพแล้ว

นายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เขียนข้อความถึงกรณีการลงข่าวผิดพลาดของหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ในกลุ่มเฟซบุ๊ค วารสารศาสตร์แห่งอนาคต (Journalism of the Future)ว่า จากกรณีที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ฉบับ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เสนอข่าวคลาดเคลื่อนในบทความ เรื่อง ‘Many wonder about Yinglucks ice-cream gang and its power ซึ่งเมื่อรู้ว่าข้อความในบทความมีข้อผิดพลาดคลาดเคลื่อนอันอาจนำความเสียหายแก่บุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น เมื่อ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ได้ลงข้อความขอโทษนายกรัฐมนตรีและผู้ที่ถูกพาดพิงซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากบทความ และเมื่อ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ยังได้ออกคำชี้แจง พร้อมทั้งส่งคำขอโทษและแสดงความเสียใจไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอีกคำรบหนึ่ง 

กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เขียนต่อไปอีกว่าการกระทำของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นโดยไม่ชักช้า เมื่อรู้ว่าเกิดข้อผิดพลาด เป็นไปตามข้อบังคับสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ว่าด้วยจริยธรรมแห่งวิชาชีพหนังสือพิมพ์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ข้อ ๑๒ "ในกรณีที่มีการเสนอข่าวผิดพลาดหนังสือพิมพ์ต้องลงพิมพ์แก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าว โดยไม่ชักช้า" ซึ่งไม่เพียงเท่านั้น หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ยังมีการลงโทษผู้รับผิดชอบในกองบรรณาธิการ นอกเหนือจากการส่งหนังสือขอขมาและแสดงความเสียใจไปยังผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงและผู้เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่งด้วย 

ผมจึงเห็นว่าหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นได้แสดงความรับผิดชอบตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพแล้วนายบรรยงค์ ระบุ

ในวันเดียวกัน  ผู้บริหารหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นได้สั่งพักงานผู้สื่อข่าวประจำโต๊ะข่าวการเมืองรายหนึ่งเป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่ได้รับเงินเดือนและค่าจ้าง ส่วนบรรณาธิการ และ น.ส.จินตนา ปัญญาอาวุธ บรรณาธิการบริหาร ถูกพักงาน 1 สัปดาห์ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ฉบับวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) โต๊ะข่าวการเมืองได้ตีพิมพ์รายงานพิเศษในหัวข้อ "Many wonder about Yinglucks ice-cream gang and its power." ซึ่งกล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน กล่าวหาว่ามีแก๊งไอติมคอยติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมทั้งสั่งให้ติดต่อขอโทษกับผู้เสียหายโดยตรง
      
ตอนหนึ่ง รายงานพิเศษระบุว่า บุคคลที่เรียกว่าแก๊งไอติมในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ล้วนแล้วแต่เป็นคนวงในทำเนียบรัฐบาล ประกอบด้วย นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.คลัง และอาจมี พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. อย่างไรก็ตาม พบว่ารายงานชิ้นนี้มีความผิดพลาด เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในรายงานระบุว่าเป็นสามีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์
      
“It is widely believed that the second ice-cream gang includes the inner circle at Government House. They include PM's secretary-general Suranand Vejjajiva; the government spokesman team; Yingluck's husband Settha Thaweesin; Public Health Minister Pradit Sinthawanarong; Deputy Prime Minister and Finance Minister Kittiratt Na-Ranong; and perhaps even Thawee Sodsong, secretary-general of the Southern Border Provinces Administration Centre.” รายงานพิเศษของ นสพ.เดอะเนชั่น ระบุ
      
เมื่อวานนี้ 7 ก.ค. นสพ.เดอะเนชั่น ได้ประกาศขออภัย โดยระบุว่า เกิดความผิดพลาดในการระบุตำแหน่งของนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจ ขออภัยอย่างลึกซึ้งและสำนึกผิดอย่างไม่มีเงื่อนไขในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และขอโทษจากใจจริงไปยังนายเศรษฐา น.ส.ยิ่งลักษณ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดครั้งนี้

คำชี้แจงจากกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น

 จากกรณีที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นฉบับวันที่6 กรกฎาคม พ.ศ.2556 ได้นำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนในบทความเรื่อง “Many wonder about Yinglucks ice-cream gang and its power ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างในบทความเป็นอย่างมาก 

 หลังทราบถึงความผิดพลาดดังกล่าวทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นได้มีการลงข้อความขอโทษน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่อาจจะได้รับผลกระทบจากบทความชิ้นนี้ทันทีในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นฉบับวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 

 กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นยังได้มีการแจ้งไปยังนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในทันทีเพื่อแสดงความขอโทษและความเสียใจ และยังได้ประสานเพื่อส่งหนังสือขอขมาต่อนายกรัฐมนตรีในความผิดพลาดครั้งนี้อย่างเป็นทางการด้วย

 นอกจากนี้กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นยังได้มีการส่งคำขอโทษและคำแสดงความเสียใจไปยังนายเศรษฐาทวีสิน   

 กองบรรณาธิการเดอะเนชั่นรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอน้อมรับความผิดพลาดครั้งนี้ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียบเรียงและการแปลข่าวซึ่งทางกองบรรณาธิการเดอะเนชั่นได้สั่งลงโทษรีไรท์เตอร์รวมทั้งบรรณาธิการ และบรรณาธิการบริหาร ขั้นรุนแรงด้วยการสั่งพักงาน 

 กองบรรณาธิการเครือเนชั่นตระหนักเป็นอย่างยิ่งถึงความเสียหายที่มีต่อความน่าเชื่อถือของสื่อในเครือจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทบทวนระบบการทำงานภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้อีก

 กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น
 8 กรกฎาคม พ.ศ.2556

////////////////////////////////////////////////////////////// Tanpisit Lerdbamrungchai; Nation U News Club

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น