วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จากบางนา สู่บางเขน - ตอนที่ 4 : ตามคนข่าว Thai PBS ไปทำข่าว


จากบางนา สู่บางเขน
ตอนที่
4 : ตามคนข่าว Thai PBS ไปทำข่าว


 การตามพี่ผู้สื่อข่าว ออกหมายข่าว ไปทำข่าว เป็นสิ่งที่ผมชอบมากที่สุด เพราะนอกจากจะได้คุยกับพี่ช่างภาพในรถข่าวแล้ว สำคัญที่สุดคือ เรียนรู้การทำข่าว การจับประเด็น วิธีการทำงาน และการแก้ไขปัญหา ของผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง เพราะจะต้องนำไปปรับใช้ในอนาคตอย่างแน่นอน

พี่จ๋า วาระประเทศไทย นอกจากจะเปิดหน้าในสตูดิโอได้แล้ว ในสนามข่าวก็คือตัวจริงอีกคน พี่จ๋าทำการบ้านและหาข้อมูลอย่างรอบครอบ นอกจากนั้นยังเข้าไปคุยกับบรรณาธิการที่ถนัดในเรื่องนั้นๆ เพื่อขอคำแนะและทำความเข้าใจให้เกิดขึ้นต่อข่าวที่จะทำอย่างถ่องแท้  ก่อนจะมาวางแผน และจุดมุ่งหมายในการนำเสนอแต่ละตอน 

วาระประเทศไทยไม่ใช่รายการ แต่เป็นช่วงหนึ่งของข่าวค่ำ ThaiPBS ชื่อของวาระประเทศไทยบอกจุดมุ่งหมายการนำเสนอโดยตรง ว่าต้องนำเสนอเรื่องใหญ่ระดับประเทศ ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อวิถีชีวิตของคนไทย

พี่แนน เปลี่ยนประเทศไทย  เป็นพี่ที่ผมตามไปทำข่าวข้างนอกบ่อยมากที่สุด เคยตามพี่คนนี้ทั้งตอนที่ไปกับทีมข่าว และไปกับทีมผลิต พี่แนนเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดในการทำงาน จากการหาข้อมูลที่แม่นย้ำก็ ส่งผลในพี่แนนตั้งคำถามต่อแหล่งข่าวได้อย่างตรงประเด็น นอกจากนี้เรื่องยิบย่อย อย่างมุมกล้องก็ต้องสื่อความหมายได้ ต้องสวย และลำดับภาพต้องดี สอดคล้องกับบทอีกด้วย

เปลี่ยนประเทศไทยไม่ใช่ข่าว แต่คือรายการข่าว นำเสนอประเด็นของกระแสทางเลือกในสังคม ทุกแง่มุม ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต จุดประกาย ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับ ผู้ชมทุกระดับ ไปในทางที่ดีขึ้น ด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่มาร่วมกันสังเคราะห์ วิเคราะห์ ในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกัน

พี่อีกคนที่อยู่รายการเปลี่ยนประเทศไทยเหมือนพี่แนน และเป็นโปรดิวเซอร์ของรายการนี้อีกด้วย พี่คนนั้นชื่อว่าพี่ตือ แม้ว่าผมจะเคยตามพี่ตือออกไปทำข่าว ทำรายการเพียง 2 ครั้งแต่ก็เรียนรู้การทำงาน จากพี่คนนี้ไปมากพอสมควร ก่อนหน้านั้นผมเคยคุยกับพี่แวว ซึ่งเป็นบรรณาธิการข่าวนโยบายสาธารณะ บอกว่า “ควรจะเรียนรู้การทำงานจากพี่ตือ” ซึ่งดูขัดแย้งกับพฤติกรรมภายนอกที่ผมเห็นในขณะนั้น แต่ก็ตั้งความหวังไว้ว่าก่อนจบการฝึกงานคงได้ตามพี่ตือบ้าง จนกระทั้งได้ตามไปทำสกู๊ปเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกทม. ก็ได้เห็นกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ ก่อนจะออกไปทำสกู๊ปชิ้นนี้ พี่ตือให้ผมช่วยหาข้อมูลไปคร่าวๆ พอช่วงบ่ายจึงออกเดินทางไปที่โรงเรียน โดยนัดแหล่งข่าวไว้ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ก่อนทำการสัมภาษณ์ มีการคุยประเด็นกับผอ.คนนั้นก่อน จึงบันทึกเทป

ใน office พี่ตือดูเป็นคนเฉยๆ น้อยนักที่พี่ตือจะเดินเข้ามาพูดค่อยกับเพื่อนๆในห้องข่าว 2 หากแต่สิ่งที่ผมเจอใน Office กับในสนามข่าว เป็นคนละอย่างเลยทีเดียว การสัมภาษณ์ผอ.คนนั้น พี่ตือตะล่อมถามให้ได้คำตอบที่ดีที่สุด และถามไม่หลุดประเด็น ดูเป็นคนช่างเจรจา ผิดหูผิดตากับที่อยู่ใน Office เลยทีเดียว

ในความคิดของผม พี่ตือ เป็นบุคคลที่น่าเอาแบบอย่าง ทั้งการวางตัวในที่ทำงาน และเต็มที่กับการทำงาน เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพ

*** พรุ่งนี้ติดตามตอนที่ 5 โต๊ะข่าวของชาวบ้าน
My Twitter : @tanpisitlive
My Facebook : Tanpisit Lerdbamrungchai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น