วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทนำ - จากบางนาสู่บางเขน การฝึกงานที่ไทยพีบีเอส


บทนำ
จากบางนาสู่บางเขน การฝึกงานที่ไทยพีบีเอส


ใครๆก็ถามผมว่า ปี 1 ม.เนชั่น ฝึกงานแล้วหรือ ผมก็มักจะตอบว่าเป็นความคิดของคุณสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่นครับ  คุณสุทธิชัยกล่าวว่า ผมมองว่าการที่ส่งเด็กไปฝึกงาน 3-4 เดือนช่วงก่อนจบไม่สามารถทำให้เด็กเก่งหรือได้คุณภาพตามที่บริษัทต้องการ ดังนั้นเชื่อว่าการทำโครงการนี้ขึ้นจะช่วยให้พัฒนาศักยภาพเด็กอย่างเต็มที่ แทนที่จะไปฝึกแค่ 3-4 เดือน ม.เนชั่นให้ไปตั้งแต่ปี 1 เลย อย่างน้อยเด็กต้องได้เรียนรู้ประสบการณ์จากที่ฝึกงานมากมาย ถามว่าฝึกเสร็จแล้วบริษัทจะรับเข้าทำงานหรือไม่ เป็นอีกเรื่องนึง แต่การจะให้นักศึกษามีคุณภาพตรงตามความต้องการของบริษัทที่รับเข้าทำงาน บริษัทจะต้องมีบทบาทในการกำหนดการเรียนการสอนช่วยกันกับทางมหาวิทยาลัย ท่านต้องฉีดยาให้กับมหาวิทยาลัยด้วย

ด้วยแนวคิดนี้เอง จึงทำใหผมต้องหาที่ฝึกงานตั้งแต่ปี  1 เพื่อนๆของผมหลายคนฝึกงานในเครือเนชั่น เพราะการให้นักศึกษาปี  1 ฝึกงานนั้น ยังคงเป็นเรื่องใหม่ ที่หลายองค์กรอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อน ที่สำคัญคือเพียงแค่นักศึกษาปี 1 ยังเด็กมากนัก ที่จะฝึกงานและอาจจะเป็นภาระให้กับองค์กร เพราะประสบการณ์การเรียนรู้ในห้องเรียนอาจยังไม่มากพอ แทนที่จะช่วยแบ่งเบาภาระ ก็อาจจะกลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับองค์กรก็เป็นได้


ผมสนใจในกลุ่มข่าววาระทางสังคม โดยเฉพาะข่าวนโยบายสาธารณะ ที่มีในเฉพาะทีวีสาธารณะ Thai PBS เท่านั้น โชคดีครับที่ผม เป็นเครือข่ายนักข่าวพลเมือง และเคยส่งข่าวออกอากาศทาง  Thai PBS อยู่สัก 2 3 ชิ้น ทำให้ผมพอรู้จักกับ โปรดิวเซอร์นักข่าวพลเมือง ที่จะสามารถช่วยประสานงานกับ บรรณาธิการข่าวนโยบายสาธารณะ ซึ่งเป็นต้นสังกัดที่ผมจะเข้าไปฝึกงานด้วยโดยตรง ก่อนที่จะทำหนังสือส่งตัวมาที่สำนักทรัพยากรมนุษย์ตามระบบ ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย

การฝึกงานครั้งนี้ของผมเริ่มต้นตั้งแต่ 17 เมษายน  - 31 พฤษภาคม แต่ไปฝึกจบจริงๆ 9 มิถุนายน 2555 ตามมาครับ รายงานผลการฝึกงานของผมเล่มนี้ จะพาไปพบกับการการเรียนรู้ครั้งยิ่งใหญ่ของผม ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เป็นอย่างยิ่งครับ

พรุ่งนี้ติดตามตอนแรก “ทำไมต้องฝึกงานที่ไทยพีบีเอส” ที่บล็อกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น