วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บทนำ - บันทึกการเดินทาง ริมชายฝั่งอันดามัน กับทีมนักข่าวพลเมือง Thai PBS


บทนำ - บันทึกการเดินทาง ริมชายฝั่งอันดามัน กับทีมนักข่าวพลเมือง Thai PBS



ย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีก่อน ชุมชนของผมที่ตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี มีโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาตั้งในพื้นที่ แล้วส่งผลเสียด้านสิ่งแวดล้อมต่อชุมชน ทั้งเสียงที่รบกวน และกลิ่นสี ที่เหม็นคละคลุ้งไปทั่ว ชาวบ้านบ้างรายล้มป่วย ผมในฐานะลูกหลานของชาวบ้านในชุมชนนี้ สิ่งที่ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์และพอที่ช่วยเหลือชุมชนของตนเองได้บ้าง คือ นักข่าวพลเมือง  ThaiPBS สื่อสารเรื่องราวในชุมชนของตนเอง ออกสู่สาธารณะให้รับรู้ ผมมีอุปกรณ์พร้อมทั้งกล้อง คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต ที่จะสามารถส่งภาพให้ ThaiPBS ได้ และนี่เป็นที่มาที่ทำให้ผมรู้จักบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาเป็น พี่ที่ผมรู้สึกสนิท และเรียนรู้ในหลายมิติของชีวิต ทั้งการทำงาน และการเป็นอยู่ ในขณะที่ผมกำลังฝึกงานที่  ThaiPBS คนที่ว่านั้นว่าคือ พี่โต้ง โปรดิวเซอร์นักข่าวพลเมือง Thai PBS”

การฝึกงานที่ Thai PBS มีข้อห้ามสำหรับนักศึกษาฝึกงานอยู่ว่า ห้ามปฏิบัติงานออกต่างจังหวัด เพราะเกรงว่าอันตรายจะเกิดขึ้นกับตัวนักศึกษา จึงให้ฝึกอยู่เพียงกรุงเทพมหานคร และปริมลฑลเท่านั้น หลังสิ้นสุดการฝึกงานเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 ผมจึงเดินทางต่อเนื่องทันที ในช่วงบ่ายของวันที่ 1 มิถุนายน 2555 ผม พี่โต้ง พี่บอย และน้ามารถ ทีมนักข่าวพลเมือง  Thai PBSออกเดินทางลงใต้เพื่อไปอบรมนักข่าวพลเมืองที่จังหวัดตรัง และบันทึกภาพ พร้อมกับสัมภาษณ์เพิ่มเติมในรายการพลเมืองผู้เปลี่ยนทิศ ซึ่งออกอากาศทางไทยพีบีเอส เวลา 8:30 น. วันหยุดนักขัตฤทธิ์ 

ก่อนหน้านั้น ในขณะฝึกงานพี่โต้งรู้ดีว่า การนั่งอยู่ใน Office แทบไม่ได้อะไรเลย จึงชวนผมลงไปภาคใต้ด้วยกันหลังฝึกงานเสร็จแล้ว คือช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 9 มิถุนายน 2555 ขณะเดียวที่ช่วงเวลาดังกล่าว ตรงกับเทศกาลรับน้องที่มหาวิทยาลัยของผมพอดี และอาจารย์ก็อยากให้ลูกศิษย์รุ่นพี่ทุกคนไปร่วมงานนี้ ทำให้ผมตัดสินใจลำบากว่าจะเลือกไปไหน ระหว่างการไปรับน้องกับมหาวิทยาลัย หรือ ออกทริปไปกับทีมข่าว ThaiPBS


ผมตัดสินใจไปกับทีมข่าว ThaiPBS นำโดยพี่โต้ง โปรดิวเซอร์นักข่าวพลเมือง และรู้สึกว่าตนเองตัดสินไม่ผิด การเดินครั้งนี้ ผมได้ลงไปภาคใต้เป็นครั้งแรก และเป็นการเดินทางที่พิเศษสุดๆ ยาวนานที่สุด อย่างไม่เคยสัมผัสมาก่อน

มาตามครับ ... รับรองว่าท่านผู้อ่านจะไม่ผิดหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น