วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จากบางนา สู่บางเขน - ตอนที่ 5 : โต๊ะข่าวของชาวบ้าน


จากบางนา สู่บางเขน
ตอนที่
5 : โต๊ะข่าวของชาวบ้าน

ปกติเราคุ้นชินกับข่าวการเมือง ข่าวอาชญากรรม ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวภูมิภาค ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา แต่มีอีกข่าวหนึ่งที่มีเฉพาะในสำนักข่าวที่ได้ชื่อว่าเป็น สื่อสาธารณะแห่งนี้นั่นคือ “ข่าวนโยบายสาธารณะ” ครับ ข่าวนี้จะเป็นข่าวการเมืองก็ไม่ใช่ ข่าวภูมิภาคก็ไม่เชิง

พี่แวว ณาตยา แวววีระคุปต์
บรรณาธิการข่าวนโนยบายสาธารณะ
ThaiPBS จัดกลุ่มข่าวเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มข่าวสถานการณ์ปัจจุบัน เช่นข่าวอาชญากรรม ข่าวการเมือง ข่าวภูมิภาค กับกลุ่มข่าววาระทางสังคม เช่นข่าวนโยบายสาธารณะ
นั่นหมายความว่า “ข่าวนโยบายสาธารณะ” ไม่ใช่ข่าวรายวัน แต่เป็นข่าวที่ตามในประเด็นสาธารณะ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตของชาวบ้าน อันเนื่องมาจากนโยบายของรัฐ อย่างปัญหาที่ดิน การปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า และการละเมิดสิทธิชุมชน เป็นต้น

ในโต๊ะข่าวนโยบายสาธารณะนี้ มีกลไกในการตามประเด็นต่างๆ ด้วยการใช้รายการ และช่วงข่าวดังต่อไปนี้ ช่วงวาระประเทศไทย และนักข่าวพลเมือง ในข่าวค่ำ จะเป็นตัวเปิดประเด็น ตามมาด้วยรายการเวทีสาธารณะที่จะรับไปตามประเด็นต่อ ด้วยการเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมหาทางออกร่วมกัน และ ปิดประเด็นด้วยรายการเสียงประชาชนเปลี่ยนประเทศไทย ที่จะพาย้อนกลับไปดูรากเง้าของปัญหา จนกระทั้งถูกเสียงของประชาชนสะท้อนออกมา โดยทีมงานรายการนี้จะนำประเด็นปัญหานั้น ไปถามตรงต่อนักการเมือง หรือหน่วยงานราชการที่มีส่วนในการแก้ไขปัญหา เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น



ที่น่าสนใจคือผู้กำหนดประเด็นข่าว หรือกำหนดวาระ นอกจากตัวกองบรรณาธิการจะเป็นผู้กำหนดเองตามบทบาทและหน้าที่ของสื่อมวลชนแล้ว อีกส่วนก็มาจากชาวบ้านเป็นที่ “นักข่าวพลเมือง” หลายครั้งที่ ชาวบ้านเป็นผู้เปิดประเด็น จนทำให้สื่อกระแสหลักตามประเด็นนั้นต่อ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง การเปิดประเด็นของชาวบ้านจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่บนพื้นที่ของสื่อสาธารณะ สำคัญไปกว่านั้นคือการทำงานระหว่างหน้าจอ คือตัวคนในไทยพีบีเอสเอง กับหลังจอคือชาวบ้านนักข่าวพลเมืองในพื้นที่ ที่เป็นมากกว่าแหล่งข่าว เพราะพวกเขาต้องการที่จะสื่อสารด้วยตนเอง

พรุ่งนี้ติดตามตอนสุดท้าย ตอนที่ 6  : ฝึกงานไทยพีบีเอสเป็นมากกว่าการเรียนรู้

My Twitter : @tanpisitlive
My Facebook : Tanpisit Lerdbamrungchai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น