วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครูชายแดนใต้ที่เหลืออยู่...คือครูที่มีแต่อดุมการณ์ทั้งนั้น



“ครูที่เหลืออยู่คือครูที่มีแต่อดุมการณ์ทั้งนั้น” นี่คือคำให้สัมภาษณ์ของคุณปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการศูนย์ใต้สำนักข่าวอิสรา และผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ หลังเกิดเหตุการณ์ลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนหลายแห่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีครูถูกลอบทำร้ายจนเสียชีวิต และบาดเจ็บสาหัส



8 ปีมาแล้วท่ามความความไม่สงบในพื้นที่ มีครูเสียชีวิตไปแล้วกว่า 150 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมากโรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนของรัฐกลายเป็นเป้าในการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อการร้ายเพียงเพื่อการโจมตีเชิงสัญลักษณ์ หากแต่นั่นกลับทำให้เด็กๆที่ไม่รู้อิโน่อิเน่ และครูที่ในมือมีเพียงช็อคเขียนกระดาน ได้รับผลกระทบ ที่รุนแรงและเจ็บปวด

ว่ากันว่าปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนนี้ ยิ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น กลุ่มผู้ก่อการร้ายแตกกันเองจนมีหลายกลุ่ม และต่างเป้าหมายกันออกไป ไม่ใช่เพียงต้องการแบ่งแยกดินแดน ไม่ใช่เพียงความเข้าใจที่บิดเบือนในหลักศาสนา และไม่ใช่เพียงความเจ็บปวดที่ตำรวจกระทำความรุนแรงในเหตุการณ์มัสยิสกรือเซะ และเหตุการณ์ตากใบ สาเหตุเหล่านี้รวมรวมกัน ยิ่งทำให้ปัญหาเหมือนเชือกที่ผูกปมหลายตลบ จนยากจะที่แก้ออกมา

ปมเชือกที่ผูกกันจนแน่ ก็ยังคงมีความพยามจากกองทัพที่ดูแลในพื้นที่ ในการแก้ปมเชือกเหล่านั้นออกมา ด้วยวิธีการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ให้ชาวบ้านให้ความร่วมในการสร้างสันติในเกิดขึ้น เพราะชาวบ้านเองนั่นแหละที่เป็นผู้รู้เรื่องดีที่สุด คำว่า “โจร 5 นาที” จะได้จางหายไปด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน

------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น