วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

“ทำแค่นี้ยังน้อยไป กับที่ในหลวงทำให้ประชาชน”



(ชมคลิป) 

แม้จะเป็นเวลาตี 2 ที่ปกติผู้คนพากันหลับไหล แต่ในวันนี้ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า บรรยากาศกลับไม่ต่างอะไรกับช่วงหัวค่ำ ผู้คนยังคึกคัก หลั่งไหลมาจับจองพื้นที่ เพื่อให้สามารชมพระบารมีได้อย่างไกล้ชิดในโอกาสที่ในหลวง เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต
พี่เอ มยุรี ธิยาเวศ ลูกเสือชาวบ้าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นประชาชนอีกคนหนึ่งที่มาจับจอบพื้นที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ตั้งเวลาตี 2 ครึ่ง ที่น่าสนใจคือเธอไม่ได้มาคนเดียว แต่พาลูกอีก 2 คนของเธอมาร่วมแสดงความจงรักภักดีด้วย


เธอเล่าว่า บ้านเขาหินซ้อน จังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งเป็น บ้านเกิดของเธอ ดินเสื่อมโทรมอย่างหนักเพราะชาวบ้านใช้ปุ๋ย และสารเคมีในการทำเกษตรกรรมมาอย่างยาวนาน เมื่อดินแย่จนไม่สามารถจะทำเกษตรกรรมต่อไปได้ ชาวบ้านจึงถวายฎีกาให้ในหลวง จึงทรงพระราชทานแนวทางในการแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรม นั่นคือการแกล้งดิน แก่กรมพัฒนาที่ดินให้ปัญหาปัญหานี้แก่ชาวบ้านต่อไป


เธอบอกด้วยว่าการที่เธอมาเฝ้ารอในหลวงตั้งช่วงตี 2 เพื่อที่ท่านจะเสด็จออกสีหบัญชรในเวลาสิบโมงเช้า ที่จะถึงยังน้อยไปด้วยซ้ำกับความยากลำบากที่พระองค์ทรงงานอย่างหนักเพื่อความอยู่ดี มีสุขของราษฎร

แสงอาทิตย์แรกของวันที่ 5 ธันวาคม ปรากฎขึ้นพร้อมๆกับจำนวนคนที่เนืองแน่นเต็มลานพระบรมรูปทรงม้า ในขณะเดียวกันประชาชนที่เดินทางมาตั้งแต่เมือคืนรวมทั้งพี่เอและลูกๆ ก็มีความพยายาม อดทนรอที่จะชมพระบารมีและฟังกระแสพระราชดำรัสของในหลวง ในช่วงสายของวันนี้ แม้จะได้งีบหลับไปเพียงชั่วโมงเดียวก็ตาม




ช่วงเวลาเก้าโมงเช้า ภาพการถ่ายทอดสดพระราชพิธีก็เริ่มปรากฎขึ้นบนจอ LED ขนาดใหญ่ ที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้  ประชาชนซึ่งใส่เสื้อสีเหลืองอร่ามเต็มลานพระบรมรูปทรงม้า ก็เริ่มโบกธงชาติ และธงจปร. พร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญ รวมทั้งน้องเปตอง ลูกของพี่เอก็ร่วมเปล่งเสียงเล็กๆ ของเขาออกมาด้วยเช่นกัน



ต่อมาเวลาสิบโมง เสียงจอกแจ จอแจที่ดังขึ้นมาตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาเงียบลงทันที เงียบลงเพื่อฟังพระสุรเสียงของในหลวง
ทั้งหมดนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจน เป็นหลักฐานที่ยืนยันว่า คนไทย รักในหลวงด้วยสาเหตุใด และจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านมากเพียงใด





-------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น