วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผอ.ประชาไท ชี้ นักข่าวพลเมืองยังไม่ถึงขั้น กำหนดวาระข่าวได้



ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท กล่าวในวงเสวนา ใครใครก็เป็นนักข่าวได้ ? ว่าทุกวันนี้ถึงแม้หลายหลายจะเกิดจากประชาชน หรือที่มักเรียกกันว่านักข่าวพลเมืองพลเมือง แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นที่จะกำหนดวาระของข่าวสารได้ เมื่อสื่อมวลชนกระแสหลัก


วงเสวนาใครใครก็เป็นนักข่าวได้ จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา โดยมีนายนพภัฒจักษ์ อัตตนนท์ ดำเนินรายการ และมีนายจักร์กฤษ เพิ่มพูน ประธานสภาการหนังสือพิมพ์ แห่งชาติ นายเดชชาติ พวงเกษ บล็อกเกอร์ราษีไศล นางจีรนุช เปรมชัยพร ผอ.เว็บประชาไท และนายณัฐชัย ตั้งวงวิวัฒน์ ตัวแทน นศ. ม.เนชั่น ร่วมวงเสวนานี้

นายจักร์กฤษ พูนเพิ่มเปิดประเด็นว่า ทุกวันนี้ปรากฎการณ์นักข่าวพลเมือง ที่เกิดขึ้นจากความสะดวกสบายของเทคโนโลยีการสื่อสาร ทำให้นักข่าวพลเมือง หรือประชาชน สามารถกำหนดวาระข่าวสารได้เอง โดยแย้งกับทฤษฎีอะเจนด้าเซตติ่ง ทฤษฏีสื่อสารมวลชน ที่มีอยู่ในตำรานิเทศศาสตร์

ขณะที่ นางจีรนุช เปรมชัยพร ชี้ว่า ทุกวันนี้นักข่าวพลเมือง ยังคงไม่สามารถที่จะกำหนดวาระข่าวสารเองได้ เพราะ สื่อที่มี อย่างโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก มีผู้ติดตามอยู่จำนวนไม่มาก และอยากเห็นความเชื่อมโยง ถ่ายเทข้อมูล ระหว่างนักข่าวมืออาชีพ และ นักข่าวพลเมืองมากขึ้น เพราะจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน
----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น