วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำดีไว้ไม่เสียหาย เวลาตายจะได้มีคนพูดถึง



แสงอาทิตย์แรกของเช้าวันที่ 2 ธันวาคมปรากฎขึ้นพร้อมๆกับเสียงสวดมนต์ของญาติธรรม ที่มาปฏิบัติธรรมตั้งแต่คืนก่อน ในวันบูรพาจารย์ ที่วัดป่าสาลวัน อ.เมือง จังหวัดนครราชสีมา

คุณลุงจีรศักดิ์ งามเกษร วัย 60 ปี กำลังขมักเขม้น กับการทำกระเพาะปลา เพื่อถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์ และบริการกับผู้มาปฏิบัติธรรม พร้อมทั้งชาวบ้านคนอื่นๆที่มาร่วมงาน
ลุงจีรศักดิ์ ทำอาหารเลี้ยงพระ และผู้ปฏิบัติธรรม พร้อมทั้งชาวบ้านแบบนี้ มาเป็นเวลาสิบแล้ว ที่น่าสนใจคือวัดที่คุณลุงเลือกไปทำอาหาร จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ตามจิตอธิฐานของคุณลุง

คุณลุงยืนยันว่าจะทำแบบนี้ต่อไป หากยังไหวและมีแรงทำอยู่

ในปีนี้ คุณลุงเลือกที่จะทำบุญ ที่วัดป่าสาลวัน ในวันบูรพาจารย์ เพราะว่าวันนี้เป็นวันที่ ทั้งพระและชาวบ้านช่วยกันจัดงาน โดยมีกิจกรรมหลักเป็นการนั้งสมาธิ เดินจงกลม สวดมนต์ ฟังธรรม เพื่อเป็นการปฏิบัติบูชา ระลึกนึกถึงพระคุณเจ้าแต่ละรูปที่ได้ร่วมสร้างและปฏิบัติธรรมยังวัดป่าสาลวัน ซึ่งล้วนเป็นพระที่สร้างคุณูปการให้กับวงการศาสนาอย่างใหญ่หลวง อาทิ หลวงปู่เสาร์ กันตะสีโล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม พระอาจารย์พร สุมโน และหลวงพ่อพุธ ฐานิโย พระคุณเจ้าทุกรูปดังที่กล่าวมานี้ล้วนแล้วแต่เป็นที่นับถือศรัทธาของสาธุชนอย่างไม่เสื่อมคลาย แม้จะมรณภาพละสังขารไปแล้วก็ตาม
พระอาทิตย์เริ่มบ่ายคล้อย คุณลุงว่างเว้นจากการทำอาหาร จึงถือโอกาสเข้าไปนมัสการพระครูสุทธิวรญาณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน ท่านเล่าให้ฟังว่า ปีนี้คนมางานวันบูรพาจารย์น้อยกว่าปีก่อนๆ 

คงจะเป็นความจริงดังคำสอนที่ว่า  “วัวควายและช้าง เมื่อตายลงแล้วมีฟันและเขาทั้งสองข้างเหลืออยู่ ส่วนมนุษย์ เมื่อตายทุกสิ่งในร่างกายสิ้นไป จะคงเหลือก็แต่ความชั่ว หรือความดี คงอยู่ในโลก” ดังเช่น พระคุณเจ้าหลายๆรูป ที่แม้จะมรณะภาพไปแล้ว แต่ยังทิ้งคุณงามความดีให้ชาวบ้านได้ระลึกนึกถึง
______________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น