วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

แล้งหนัก 38 จังหวัด !!! รัฐขุดน้ำบาดาลช่วยเหลือ?


แล้งหนัก 38 จังหวัด !!! รัฐขุดน้ำบาดาลช่วยเหลือ?
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งหนัก 38 จังหวัด 405 อำเภอ 2,756 ตำบล 27,358 หมูบ้าน ขณะเดียวกันกระทรวงทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งจัดหาเครื่องสูบน้ำ และเจาะบ่อบาดาล ช่วยเหลือชาวบ้าน
ภาพประกอบ ไม่เกี่ยวกับข่าว 
กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณะภัยเปิดเผยว่า ยังคงมีจังหวัดที่ถูกประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ((((((((((((()))(((((((( ()(ฝนทิ้งช่วง/ภัยแล้ง) จำนวน 38 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสิน อุดรธานี ยโสธร มหาสารคาม ชัยภูม ขอนแก่น นครราชสีมา สุโขทัย แพร่ จันทบุรี ตาก เชียงราย หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด แม่ฮ่องสอน อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี นครสวรรค์ สุรินทร์ อุตรดิตถ์ เลย ลำพูน น่าน พิจิตร กำแพงเพชร พิษโลก เชียงใหม่ พะเยา มุกดาหาร ฉะเชิงเทรา ปราจีน ตรัง ชัยนาท สกลนคร บึงกาฬ เพชรบูรณ์ และจังหวัดตราด
มีรายงานว่าปริมาณฝนเมื่อปีที่แล้ว (2555) มีจำนวนน้อย ประกอบกับมีการระบายน้ำในเขื่อนออก เพื่อป้องการน้ำท่วม ทำให้น้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำปีนี้ (2556) มีน้อยกว่าปกติ เรามีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคเป็นลำดับแรก ในช่วงนี้จึงไม่อยากให้ประชาชนทำนาปัง เพราะจะไม่มีน้ำในการทำเกษตรกรรม อย่างไรก็ตามคาดว่าช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม จะมีฝนตกลงมาตามฤดู” 
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำ ได้ประสานไปยังกรมบรรเทาสาธารณะภัย และกรมชลประทานให้รวบรวมข้อมูลจำนวนรถน้ำ เครื่องสูบน้ำที่พร้อมให้การช่วยเหลือ และรวบรวมข้อมูลแหล่งน้ำธรรมชาติ บ่อดาล เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานในจังหวัดได้รู้ว่าจะไปเอาน้ำจากที่ใดมาใช้ทดแทน
เราลงพื้นที่ได้ตรวจดูสถานการณ์น้ำที่ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ปรากฎว่าน้ำแล้งมากๆ ถึงขนาดชาวบ้านสามารถเดินข้ามแม่น้ำพองไปมาได้ กรมทรัพยากรธรรมชาติก็เข้าไปช่วยเจาะบ่อบาดาล และขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อบรรเทาภัยแล้ง” นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าว
ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งปีนี้ (2556) มีงบประมาณกลางวงเงินจำนวน 5000 ล้านบาท โดยทางกระทรวงจะลำดับความสำคัญก่อนหลัง และจะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซาก และพื้นที่ที่มีความพร้อมในการแก้ปัญหาภัยแล้ง จะได้รับการพิจราณาจ่ายงบประมาณเป็นลำดับต้นๆ บางโครงการก็มีจำนวนงบประมาณ 2 – 3 ล้านบาท และบางโครงการอาจมีจำนวนงบประมาณถึง 10 ล้านบาท
_____ข่าวนี้เขียนขึ้น ตอนฝึกงานที่ TheNation (21/3/2556)______

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น