วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

"ดำรงค์ พิเดช" อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ร้องทูตจีน จี้หยุดนำเข้าไม้พะยูง



"ดำรงค์ พิเดช" อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ร้องทูตจีน จี้หยุดนำเข้าไม้พะยูง

อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยื่นหนังสือถึงสถานทูตจีน ให้ยุติการรับซื้อ-ขายไม้พะยูงที่ผิดกฎหมายจากประเทศไทย หลังจากพบข้อมูลว่าประเทศจีนเป็นประเทศนำเข้าไม้พะยูงจากประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ

เมื่อเวลา 13:00 น. วันที่ 13 มีนาคม 2556 นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าไทย และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ เดินทางมายังสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยุติการนำเข้าไม้พะยูงที่ผิดกฎหมายจากประเทศไทย โดยมีนาย Chin hua huang รองผู้อำนวยการฝ่ายการเมืองประจำสถานทูตจีนเป็นตัวแทนในการรับหนังสือ


หนังสือเรียกร้องดังกล่าวระบุว่า "สถานการณ์ในปัจจุบันมีการลักลอบตัดไม้พะยูงแล้วส่งออกไปขายยังต่างประเทศในแถบเอเชียและใกล้เคียง โดยเฉพาะส่งไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งผลให้ไม้พะยูงในป่าของประเทศไทยลดน้อยลงเข้าขั้นวิกฤตเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ พรรคทวงคืนผืนป่าไทย ตระหนักและเป็นห่วงต่อสถานการณ์การลักลอบตัดไม้พะยูงอยู่ในปัจจุบันนี้ จึงใคร่ขอความร่วมมือจากสถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แจ้งไปยังรัฐบาลประเทศของท่านเพื่อยุติการรับซื้อหรือให้การสนับสนุนการซื้อขายไม้พะยูงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจากประเทศไทยต่อไป"

นายดำรงเปิดเผยว่า ราคาไม้พะยูงที่มีการลักลอบอยู่ในปัจจุบันมีราคาส่งออกอยู่ที่ 300,000 - 400,000 บาท ต่อคิว หรือกิโลกรัมและ 3,000 - 4,000 บาท ประเทศจีนมีความต้องการไม้ชนิดนี้มากเพราะเป็นไม้มงคลนิยมนำไปแกะสลักเทพเจ้า หรือทำเฟอร์นิเจอร์

ส่วนกรณีที่ไม้พะยูงถูกขึ้นเป็นไม้ควบคุมตามบัญชีที่ 2 แห่งอนุสัญญาไซเตส คือสามารถค้าขายได้ แต่มีมาตรการควบคุมนั้น นายดำรงค์เห็นว่า ยิ่งต้องกระตุ้นขอความร่วมมือจากจีน เพราะเมื่อไม่มีผู้ซื้อ ก็ไม่ผู้ขาย และจีนต้องเข้มงวดในการนำเข้าไม้พะยูงให้ถูกต้องตามกฎหมายสากลอย่างเคร่งครัด จึงจะสามารถช่วยลดการลักลอบตัดไม้พะยูงลงได้ 

ทั้งนี้นายดำรงค์ พิเดช ได้กล่าวอีกว่า ในขณะที่ตนดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เคยมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบเข้มงวด กับกระบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง แต่รัฐบาลมีงบประมาณเพื่อป้องปรามขบวนการดังกล่าวจำกัด จึงทำได้ไม่เต็มที่

ในขณะเดียวกัน วันนี้ที่แถลงข่าวเรื่องการประชุมภาคีอนุสัญญาไซเตส ครั้งที่ 16 ที่ศูยน์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กล่าวถึงมาตรการในการป้องกันลักลอบตัดไม้พะยูงว่า มีการตั้งด่านสกัดขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะที่ภูผายน ภูจองนายอย ภูสันฐาน และบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของไม้พะยูงป่า 

ดร.ธีรภัทร กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามความร่วมระหว่างประเทศ ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูง และรักษาพันธุ์ไม้พะยูงไม่ให้สูญพันธุ์

------------------------------- ข่าวชิ้นนี้เขียนขึ้นช่วงฝึกงานที่ The Nation (13/3/2556)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น