วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

ช่วยเหลือกะเหรี่ยงกว่า 3,000 คน เหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงฯ จ.แม่ฮ่องสอน


ช่วยเหลือกะเหรี่ยงกว่า 3,000 คน เหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงฯ จ.แม่ฮ่องสอน

ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาสังคม ( NGO) จังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งระดมช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงในค่ายอพยพยที่ถูกไฟไหม้ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่ม และกาต้มร้ำร้อน กำลังขาดแคลน



นางศิวัฌญา ทอดเสียง พนังงานสำนักป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอนระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการประชุมหารือกันกับหน่วยงานต่างๆ การช่วยเหลือในเวลานี้เป็นไปอย่างเร่งด่วน หน่วยงานหรือองค์กรไหนสามารถช่วยเหลือในสิ่งใดได้ ก็ช่วยเหลือกันไปก่อน โดยทางจังหวัดได้เปิดบัญชี """ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์" เลขที่บัญชี 508-0-25610-9 ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ฮ่องสอน ซึ่งตอนนี้มีจำนวนเงินที่บริจาคเข้ามาเพียง 30,000 บาทเท่านั้น ส่วนสิ่งของบริจาคที่จำเป็นที่สุในเวลานี้คือกาต้มน้ำ

"ตอนนี้มีผู้คนบริจาค อาหารแห้งจำพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังขาดอุปกรณ์ในการประกอบอาหารคือกาต้มน้ำ" นางศิวัฌญา กล่าว

ThoeNyar Minyo คณะทำงานในองค์สตรีกระเหรี่ยงเปิดเผยว่า การช่วยเหลือล่า่สุดของภาคประสังคมได้มีการแบ่งงานออกเป็น 3 ส่วน โดย UNHCR ดูแลส่วนที่พักพิง ได้จัดเตรียมเต้นท์ 800 หลังเป็นที่พักให้กับผู้ประสบภัย ILC ดูแลส่วนงานสุขภาพของผู้อพยพย และ TVC ดูแลส่วนงานประกอบอาหาร 

"สิ่งของที่จำเป็นที่สุดตอนนี้น่าจะเป็น น้ำดื่ม อาหารแห้ง และเต้นที่อยู่อาศัย" ThoeNyar กล่าว

Htoowea Lweh หนึ่งในคณะกรรมการผู้หนี่ภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยง Karenni Refugee Committee (KnRC)  เปิดเผยข้อมูลของจำนวนเด็ก และสตรีในค่ายอพยพ พบว่ามีเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปีจำนวน 520 คน และสตรีมีจำนวน 320 คน



"ตอนนี้สุขภาพจิตของผู้สูงอายุในค่ายอพยพไม่ค่อยดีนัก เราต้องเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนอย่างไกล้ชิด และทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เกิด เรารู้ดีว่าการสร้างที่พักของชาวกะเหรี่ยงใช้อุปกรณ์ส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติ แม้เแต่หลังคายังมุงด้วยใบตองตึง ฉะนั้นมันจึงติดไฟง่าย ขณะเดียวกัน UNHCR ก็ห้ามไม่ให้ชาวเหรี่ยงก่อสร้างที่พักด้วยสังกะสี ต่อจากนี้คงจะต้องมีการให้ความรู้เรื่องอัคคีภัยกับชาวกะเหรี่ยงอพยพให้มีความระมัดระวังกันมากขึ้น ส่วนเรื่องการย้ายค่ายอพยพไปอยู่ที่อื่น ตอนนี้่ยังไม่มีความชัดเจน" Htoowea กล่าว

________________________________
ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น