วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

นักเขียนยุคใหม่ ต้องกล้ารับคำวิจารณ์


นักเขียนยุคใหม่ ต้องกล้ารับคำวิจารณ์



วงเสวนา “10 ปี เซเว่นบุ๊คอวอร์ด มองอนาคตไทยในทศวรรษหน้า” สรุปร่วมกันว่านักเขียนยุคใหม่ต้องกล้ารับคำวิจารณ์ของผู้อื่น อะไรที่ไม่สามารถวิจารณ์ได้จะไม่เกิดการพัฒนา ขณะเดียวกันแนวโน้มเนื้อหาวรรกรรมมีลักษณ็รักๆใคร่ๆมากขึ้น วอนนักเขียนรุ่นใหม่เน้นเนื้อหาสาระ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มีนาคม 2556 ซีพี ออลล์ ได้จัดเวทีเสวนา 10 ปี เซเว่นบุ๊คอวอร์ด มองอนาคตนักเขียนไทย ในทศวรรษหน้า เพื่อต้องการระดมแนวคิด และมองอนาคตของวงการนักเขียน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งชาติประชาคมอาเซียน มีวรรณกรรมต่างชาติเข้ามาสู่แวดวงนักอ่านมากขึ้น

นางยุวดี ต้นสกุลรุ่งเรื่อง หรือนามปากกาเข็มพลอย นักเขียนรางวัลชนะเลิศ ประเภทนวนิยาย เซเว่นบุ๊คอวอร์ดครั้งที่ 9 กล่าวว่า ปัจจุบันหนังสือมีราคาแพง เพราะใช้กระดาษดี มีราคาปกดูหรูหรา แต่ในความเป็นจริงคุณค่าของหนังสืออาจจะไม่ได้อยู่ที่รูปลักษณ์ หากแต่อยู่ที่เนื้อหา และประเด็นที่นเสนอในแง่มุมใหม่ เน้นข้อมูลเชิงลึกของตัวละครเช่นการประกอบชีพ ผู้อ่านจะได้มีความรู้ใหม่ๆ ตามไปด้วย

“ดิฉัน สังเกตว่าเนื้อหาวรรณกรรมยุคนี้มีลักษณ์เรื่องราวรักๆ ใคร่ๆ บ่อยครั้งที่วรรณกรรมยุคใหม่ของไทย ไม่ค่อยระบุว่านางเอก พระเอกประกอบอาชีพอะไรชัดเจน มักอธิบายเชิงสรีระ เช่นขนตายาว สูงขาว ผมสีดำมันวาวเป็นต้น นอกจากนี้นักเขียนยุคใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปิดใจ กล้ารับคำวิพากย์วจารณ์งานเขียนของตนเอง หากมีแนวคิดปิดกั้น ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น จะทำให้งานเขียนไม่เกิดการพัฒนา” ยุวดี กล่าว

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ (เซเว่น อีเลฟเว่น) กล่าวว่า 10 ปีที่แล้วคนไทยอ่านหนังสือน้อยกว่าคนประเทศอื่น จึงอยากให้คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น ยิ่งยุคไอที ยิ่งเป็นห่วงคนไทยว่าจะไม่ได้เขียน จึงอยากส่งเสริมให้คนไทยได้ทั้งอ่านและเขียน

ทั้งนี้ เซเว่น อีเลเว่นได้ประกาศครบรอบ 1 ทศวรรษของการเชิดชูนักเขียน ส่งเสริมการผลิตหนังสือดีมีคุณประโยชน์ต่อสังคมผ่านโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด มองอนาคตนักเขียนไทยในทศวรรษหน้า” ตอกย้ำรางวัลทรงคุณค่าของวงการนักเขียน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวต่อไปว่า หนึ่งในนโยบายที่สคัญของบริษัท คือมุ่งมั่นที่สร้างคนเก่ง เสริมคนดีให้กับสังคมไทย จึงได้ดำเนินโครงการ CSR และกิจกรรมเพื่อสังคม ด้านส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา การอ่านการเขียน การเรียนรู้มาโดยตลอด โดยเฉพาะโครงการประกวดหนังสือดีเด่น รางวัล “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ซึ่งจัดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ได้รับการตอบรับจากนักเขียนส่งผลงานเข้าประกวด เป็นเวทีประกวดหนังสือดี ให้กับสังคมไทยเป็นจำนวนมาก

__________________________________________
อมลดา ลอมตะกุล
สายแก้ว เรืองพงษ์ดิษฐ์
นักศึกษาฝึกงาน THE NATION (21/3/2556)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น