วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนติดอันดับ 6 ของโลก


ไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนติดอันดับ 6 ของโลก



ประเทศไทยมีแนวโน้มคนใส่หมวกกันน็อคลดลง ทำให้เพิ่มจำนวนการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก เครือข่ายความปลอดภัยทางถนนวอนรัฐ เคร่งครัดดูแล

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุ เปิดเผยสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั่วโลกร้อยละ 23 เกิดจากรถจักรยานยนต์ ระดับอายุอยู่ระหว่าง 15-44 ปี สำหรับประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 26,000 คนต่อปี ติดอันดับ 6 ของโลกสาเหตุสำคัญคือขาดวินัยจราจร มีพฤติกรรมเสี่ยงเช่นขับรถเร็ว เมาแล้วขับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่สวมหมวกนิรภัย  และเมื่อดูคะแนนด้านการสวมหมวกนิรภัย ไทยได้คะแนน 6 เต็ม 10 เท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ และเวียดนานได้ 9 คะแนน อินโดนีเซีย และลาวได้ 8 คะแนน ส่วนมาเลเซีย กัมพูชา และพม่ามีคะแนนใกล้เคียงกับไทยคือ 5-6 คะแนน ข้อมูลดังกล่าวทำให้ทุกหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนของไทย ต้องหามาตรการป้องกัน และรณรงค์เพื่อปรับพฤติกรรมของคนไทยให้หันมาสนใจความปลอดภัย และใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งเมื่อขับขี่ หรือซ้อนท้ายจักรยานยนต์



"ที่เวียดนาม ประเทศเขาขับขี่จักรยานยนต์เป็นพาหนะหลัก และมีจำนวนของจักรยานยนต์บนท้องถนนมากว่าประเทศไทย ที่สำคัญเขาได้คะแนนด้านการสวมหมวกนิรภัยไปตั้ง 9 เต็ม 10 คะแนนเพราะคนในประเทศเคารพกฎหมาย สวมหมวกนิรภัยจนเป็นนิสัย และกลายเป็นวัฒนธรรมของพวกเขา" นพ.วิทยา กล่าว

ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติเหตุ กล่าวต่ออีกว่า อยากเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายในการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างจริงจัง มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สร้างความตระหนักรู้เรื่องอุบัติเหตุแก่ประชาชน สนับสนุนการขายสวมนิรภัยในราคาถูก ติดตามการรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยของจังหวัดต่างๆ และให้งบประมาณสนับสนุนองค์กรที่ดำเนินงานที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน อย่าง สสส.

ด้านนายศิลปชัย จารุเกษมรัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทุกวันนี้ยานพาหนะ ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว ไม่ว่าจะรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ก็ตาม กระตุ้นให้มีการเติบโตทางธุรกิจ แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนถี่มากขึ้น

"ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากกว่า 1 แสนคน หรือเฉลี่ยวันละ 30 คน โดยร้อยละ 70-80 เกิดอุบัติเหตุกับผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ แม้ว่าจะมีการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย และให้สวมหมวกนิรภัย แต่ก็ยังพบว่าสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มจักรยานยนต์ คือการไม่สวมหมวกนิรภัย ทำให้บาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุ่นแรง ส่งผลให้พิการ และเสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งที่การสวมหมวกนิรภัยเป็นกฎหมายตาม พรบ.จราจรทางบกมาตั้งแต่ปี 2539" นายศิลปชัยกล่าว



สอดคล้องกับข้อมูลของเครือข่ายเฝ้าระวังสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน ( Road Safety Watch) ระบุว่าอัตราการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้จักรยานยนต์ในไทย ปี 2553 มีจำนวนร้อยละ 44 ในปี 2554 มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 46 และปี 2555 กลับมีจำนวนลดลงเหลือเพียงร้อยละ 43 เท่านั้น

ทั้งนี้จังหวัดที่มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยมากที่สุด 5 อันดับแรก ไม่นับรวมกรุงเทพมหานครซึ่งมีจำนวนผู้สวมหมวกนิรภัยถึงร้อยละ 80 ได้แก่จังหวัดภูเก็ตมีจำนวนผู้สวมหมวกนิรภัย ถึงร้อยละ 67 จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสุมทรปราการ และจังหวัดปทุมธานีตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่มีการสวมหมวกนิรภัยน้อยสุดไม่ถึงร้อยละ 20 5 อันดับคือ จังหวัดบึงกาฬ ลำพูน ชัยภูมิ นราธิวาส และนครพนม ตามลำดับ

____________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น