วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นศ.เนชั่น ผุดโครงการสอนภาษาอังกฤษชาวบ้าน รับ AEC

นศ.เนชั่น ผุดโครงการสอนภาษาอังกฤษชาวบ้าน รับ AEC
Esso มอบรางวัลชมเชยพร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท


นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์และมนุษศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น วิทยาเขตลำปาง จัดโครงการจิตอาสาสอนภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน หวังชาวบ้านป่าเหมี้ยง มีความรู้และทักษะพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษดีขึ้น ใช้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้าน CSR Esso มอบรางวัลชมเชยพร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท

นายราเชน สักวงค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสังคมศาสตร์และมนุษศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยเนชั่น วิทยาเขตลำปางและหัวหน้าทีม B.E กล่าวว่าโครงการจิตอาสาสอนภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนจัดขึ้นในชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง หมู่ที่ 7 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดลำปาง

“การสอนภาษาอังกฤษในโครงการนี้มุ่งเน้นให้นักเรียนโรงเรียนบ้านป่าเหมี้ยง มีความรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษดีขึ้น สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารเบื้องต้นได้ และชาวบ้านในชุมชนสามารถนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจในหมู่บ้านให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าไปในหมู่บ้านได้” นายราเชนกล่าว

หัวหน้าทีม B.E  กล่าวต่อว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางที่ผู้คนทั่วโลกใช้ในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นในโลกธุรกิจหรือโลกการศึกษา ภาษาอังกฤษถูกระบุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนในทุกระดับการศึกษาของทุกประเทศ ในประเทศไทยเองก็จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับอุดมศึกษา และการใช้ภาษาอังกฤษในทุกวันนี้นับวันจะเข้มข้นขึ้น เพราะประเทศไทยจะต้องเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN) ในปี ค.ศ.2015 หรือ พ.ศ. 2558 ซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง

นายราเชน กล่าวอีกว่าตนทำโครงการลักษณะจิตอาสาแบบนี้เป็นครั้งแรก ทำด้วยใจ และลงพื้นจริงๆ ได้พูดคุยกับทั้งครูและชาวบ้านพบว่าพวกเขามีความสนใจและตื่นตัวกับภาษาอังกฤษไม่น้อย และถึงแม้ว่าโครงการจิตอาสาสอนภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ที่ตนและทีมงานได้ส่งเข้าประกวดในโครงการกิจกรรมสู่สังคม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ CSR Ideas and Talents Contest 2013 จัดโดย บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จะได้รับรางวัลชมเชย อย่างก็ตามมีกรรมการบางท่านมาติดต่อเป็นการส่วนตัวสนใจที่จะให้งบประมาณสนับสนุน เพราะเห็นว่าเป็นโครงการ CSR ที่ใช้งบประมาณไม่สูงมาก และสามารถทำได้จริง

ด้านดร.สุจิรา หาผล คณบดีคณะสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์กล่าวว่า โครงการลักษณะจิตอาสาเช่นนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมแล้ว นักศึกษาเองจะได้รับการปลูกฝังด้านจิตอาสาเพื่อสาธารณะ ทำให้มีจิตสานึกที่ดี ไม่เห็นแก่ตัว เสียสละ อดทน

“ผู้ที่มีจิตอาสาคือ ผู้ที่มีจิตใจที่เป็นผู้ให้ เช่น ให้สิ่งของ ให้เงิน ให้ความช่วยเหลือด้วยกาลังแรงกาย แรงสมอง ซึ่งเป็นการเสียสละสิ่งที่ตนเองมี แม้กระทั่งเวลาเพื่อเผื่อแผ่ให้กับส่วนรวม” ดร.สุจิรา กล่าว



โครงการจิตอาสาสอนภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน มีทีม B.E เป็นผู้ดำเนินโครงการประกอบด้วยแกนนำนักศึกษา 3 คนได้แก่ นายราเชน สักวงค์, นส.สลิลทิพย์ แซ่กว้านและนส.ชรัญญา กาลเอื้อ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสังคมศาสตร์และมนุษศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยเนชั่น วิทยาเขตลำปาง โครงการดังกล่าวยังได้รับรางวัลชมเชยในการประกวดแข่งขันโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ประจำปี 2556 หรือ CSR Ideas & Talents Contest 2013 ซึ่งจัดโดยจัดโดย บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาทอีกด้วย




////////////////////////////////// TANPISIT LERDBAMRUNGCHAI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น