วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทักษะการสื่อสาร คือกุญแจไขสู่ความก้าวหน้าในการงาน

ทักษะการสื่อสาร คือกุญแจไขสู่ความก้าวหน้าในการงาน

ม.เนชั่น” วางแผนผลิตบัณฑิตป้อนตลาดแรงงานไทย ที่สื่อสารได้ ทำงานเป็น เก่งภาษาอังกฤษ รับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2558


19 พ.ค.56 นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวระหว่างงาน “เปิดบ้าน” ของมหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา ว่า มหาวิทยาลัยเนชั่นให้ความสำคัญกับการสื่อสาร ไม่ใช่เฉพาะกับคณะนิเทศศาสตร์เท่านั้น ทั้งคณะบริหารธุรกิจ คณะสาธารณสุขศาสตร์ หรือคณะใดก็ตาม การสื่อสารล้วนเกี่ยวโยงสัมพันธ์กับทุกอาชีพ และทุกวิถีของการใช้ชีวิตประจำวัน คนที่สื่อสารได้ดี มักจะก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และมีลักษณะของความเป็นผู้นำ

ด้านนายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น กล่าวเช่นกันว่า กระบวนการสำคัญที่จะทำให้นักศึกษาสื่อสารได้ ทำงานเป็น และที่สำคัญต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ คือการเรียนกับมืออาชีพ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ที่จะมีการแข่งขันสูงมากขึ้น ตนเคยรับพนักงานมามากนับพันคน ส่วนใหญ่ก่อนเรียนจบ นักศึกษาก็มักจะพากันไปฝึกงานตามหนังสือพิมพ์ วิทยุหรือทีวีช่องใหญ่ๆ กันที 10 – 20 คน ซึ่งมีพี่เลี้ยงให้ไม่ทั่วถึง สุดท้ายการเป็นการฝึกงานที่เลวร้ายแทบไม่ได้เรียนรู้อะไร แต่สำหรับที่มหาวิทยาลัยเนชั่นให้เริ่มฝึกงานสัมผัสกับการทำงานจริงตั้งแต่ปี 1 ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของที่นี่

ขณะที่นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานบริหารบริษัทเนชั่น บรอดแคสติง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเนชั่นใช้ระบบการเรียนการสอนที่คู่ขนานไปกับการปฏิบัติงานจริงในที่ทำงานจริง ตั้งแต่เรียนปี 1 ขณะนี้ได้เห็นนักศึกษารุ่นแรกที่กำลังจะขึ้นปี 3 มีพัฒนาการมาก สามารถทำงานได้แล้ว ผู้ที่ส่งลูกหลานมาเรียนที่นี่ก็รับรองได้เลยว่าทำงานเป็นแน่นอน หลายครั้งผู้ประกอบการบ่นว่า เรียนจบนิเทศศาตร์ รู้อะไรไม่ลึกเลยสักเรื่อง แต่ด้วยการสัมผัสกับการทำงานจริง จะช่วยสร้างการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆนอกห้องเรียนได้

“อีกไม่กี่เดือนจะมีการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีอนาล็อกเป็น ทีวีดิจิทัล และทำให้มีช่องฟรีทีวีเกิดขึ้นใหม่อีกนับ 10 ช่อง ตลาดแรงงานด้านสื่อมวลชนคงต้องการคนไปทำงาน ผู้ประกอบการก็คาดหวังเช่นกันว่า จะได้คนที่ทำงานเป็น ไม่ต้องมาฝึกงานซ้ำ ซึ่งม.เนชั่นตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี” นายอดิศักดิ์ กล่าว

ส่วนนายต่อบุญ พ่วงมหา คณบดีคณะบริหารธุรกิจ กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มาร่วมมือกับคณะบริหารฯ เปิดวิชาโทด้านการเงินการธนาคาร โดยนักศึกษานอกจากเรียนที่มหาวิทยาลัยแล้ว ยังสามารถไปฝึกงานที่ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยนักศึกษาที่จบจากคณะบริหารธุรกิจด้วยเกรดเฉลี่ย 2.75 จะสามารถเข้าทำงานที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทันที

ด้าน ม.ล.จุฑานุวัฒน์ สุทัศนีย์ อายุ 18 ปี จากโรงเรียนบดินทร์เดชา 3 และกำลังจะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา เห็นด้วยกับแนวคิดของอาจารย์ผู้บริหารเครือเนชั่น ที่ต้องการสร้างคนให้สื่อสารได้ ทำงานเป็น เก่งภาษาอังกฤษ ที่ระบุว่า ตนเลือกเรียนที่นี่ เพราะอยากได้โอกาสในการเรียนรู้กับมืออาชีพ คู่ขนานกับการทำงานจริงโดยไม่รอให้ถึงปี 4

นางสาวอังวิภา อภิรักษ์ธนสิน อายุ 18 ปี จบจากโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว และกำลังจะศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา เช่นกัน บอกว่า การสื่อสารมีความสำคัญกับทุกอาชีพจริง เพราะขณะที่ตนกำลังให้สัมภาษณ์นี้ก็ถือว่ากำลังสื่อสารอยู่ด้วยเช่นกัน และการที่เนชั่นเน้นการสื่อสาร สอนให้ทำงานเป็น และจะมีเสริมเรื่องภาษาอังกฤษเพื่อรับการเปิดประชาคมอาเซียน ก็ตรงกับที่ตนเองคาดหวัง

ขณะที่นายจิรสิน แสงซื่อ อายุ 18 ปี จบการศึกษาจากโรงเรียนชลราษฎรบำรุง จ.ชลบุรี เลือกแอดมิชชั่นเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยเนชั่น กล่าวว่า รู้จักมหาวิทยาลัยเนชั่นจากทีมแนะแนวของทางมหาวิทยาลัย ก่อนหน้านั้นตนจะเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยของรัฐหนึ่งในจังหวัดชลบุรี แต่ต้องการประสบการณ์ที่แปลกใหม่จึงเลือกเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา เพราะคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้การทำงานจริง เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าตนเองชอบงานเบื้องหลังหรือเบื้องหน้า คงต้องใช้เวลาเรียนรู้ในสถานศึกษาแห่งนี้ต่อไป

ส่วนนางทิพวรรณ วิกรานต์วานิช อายุ 45 ปี ผู้ปกครองของนายจิรสิน กล่าวว่า รู้ข่าวการรับสมัครจากช่องเนชั่นแชนแนล ส่วนตัวชอบคุณกนก รัตน์วงสกุล เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และรู้ว่าเครือเนชั่นมีความมั่นคงมายาวนาน ทำให้วางใจได้ว่า ที่นี่จะเป็นครอบครัวที่สองของบุตรชายตนเองได้

มหาวิทยาลัยเนชั่นทั้งที่ลำปางและกรุงเทพฯ เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2556 ผู้สนใจในหลักสูตรที่ลำปางสอบถามได้ที่หมายเลข 054-820-099 ส่วนที่กรุงเทพฯ สามารถเข้ามาสอบถามได้ที่ อาคารมหาวิทยาลัยเนชั่น ศูนย์เนชั่นบางนา ตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น.  ทุกวันไม่เว้นวันหยุด หรือ โทรมาพูดคุยได้ที่ 02-338-3777 หรือ คลิกมาดูรายละอียดเพิ่มเติมที่ www.nation.ac.th



////////////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น